เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 15 เมษายน 2563 เวลา 13.25 น. ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ครั้งที่ 3 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกนัฐมนตรี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ ประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ประจำแต่ละกระทรวง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงใจความตอนหนึ่งว่า รัฐบาลเป็นห่วงคนไทยในสภาวะการแพร่ระบาดของโควิด 19 เนื่องจากเรายังไม่รู้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 จะอยู่กับประเทศไทยอีกนานแค่ไหน

นายกฯ กล่าวถึงมาตรการเยียวยาประชาชนแต่ละสาขาอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ว่า ประชาชนเกิดความสับสนเกรงว่าจะไม่ได้ได้รับเงินเยียวยา จำนวน 5,000 บาท จนเกิดความอลหม่านที่กระทรวงการคลัง ทั้งนี้รัฐบาลเป็นห่วงและให้ความสำคัญกับทุกอาชีพทีไ่ด้รับผลกระทบ

“ผมเห็นใจและสงสาร ผมร้อนใจมากกว่าท่าน คณะกรรมการทีกำกับดูแลและติดตาม ได้บูรณาการข้อมูล ตรวจสอบการเยียวยา เพื่อให้ทั่วถึง แต่ต้องยอมรับความจริง เงินที่รัฐบาลจะนำมาเยียวยานั้นมาจากงบกลางจำนวน 50,000 ล้านบาท เดิมจะเยียวยา 3 ล้านคน ซึ่งจะเยียวยาได้ 3 เดือน หรือ 15,000 บาทต่อคน แต่เมื่อจำนวนผู้ที่ลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com มีมากถึง 9 ล้านคน ทำให้รัฐบาลมีเงินเยียวยาได้เพียงเดือนเดียว ในจำนวน 9 ล้านคน” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า กลไลการเข้าถึงการเยียวยาของรัฐบาลเพื่อให้ได้รับเงินจำนวน 5,000 บาทนั้น รัฐบาลจำเป็นนต้องใช้เงินหลายส่วน จากการเจียดเงินงบประมาณแต่ละกระทรวงร้อยละ 10 นั้น ต้องเข้าสภาผู้แทนราษฏร และวุฒิสภาคาดว่าประมาณเดือนมิถุนายน 2563 จะได้งบประมาณในส่วนนี้ 100,000 ล้านบาท

และส่วนที่รัฐบาลออก พ.ร.บ.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีเงินดังกล่าวแม้แต่บาทเดียว หลายคนตั้งตัวเลข และหารให้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ตามขั้นตอนต้องเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ และวุฒิสภา ซึ่งใช้เวลาหลายเดือน แต่คาดว่าประมาณปลายเดือนเมษายน หรือเดือน พ.ค. 2563