เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้เลี้ยงหอยแครงอ่าวท่าฉาง ขอร้องเรือประมงพื้นบ้าน อย่าจับหอยในคอกที่ซื้อมาเลี้ยงไว้ เผยเจ้าของคอกโรคหัวใจกำเริบกลางทะเล ขณะนำเรือออกไปห้ามคนเข้ามาจับหอย ที่ลงทุนซื้อมาปล่อยกว่า 3 ล้าน ก่อนเสียชีวิตสลด

คลิปวิดีโอถูกแชร์ผ่านโลกโซเชียล เป็นภาพในทะเลขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านกำลังงมหอยอยู่ โดยคนที่ถ่ายพยายามขอร้องให้กลุ่มชาวประมงหยุดงมหอย เพราะเป็นหอยที่ซื้อมาเลี้ยง และบอกอีกว่าเจ้าของคอกหอยหัวใจวายตายแล้ว ขอร้องหยุดงมเถอะ โดยระบุในคลิปด้วยว่าเขาให้หาในเขตพันเมตร แต่ตรงนี้เกือบสามพันเมตรแล้วและเป็นบริเวณคอก

จากการสอบถามทราบว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นของลูกชายของ นายสุรัตน์ คชรัตน์ อายุ 62 ปี ผู้เลี้ยงหอยแครงในเขตอำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี รายหนึ่ง ที่ถูกบันทึกไว้หลังพ่อของเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพราะโรคหัวใจกำเริบ ขณะลงมาขอร้องชาวประมงพื้นบ้านกว่า 10 ลำ อย่าตักหอยแครงที่ นายสุรัตน์ ซื้อลูกหอยนำมาปล่อยกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งเหตุการณ์นี้ นายสุรัตน์ ได้เข้าห้ามปรามและขอร้องชาวประมงพื้นบ้าน ด้วยความที่นายสุรัตน์เองเป็นโรคหัวใจ ทำให้ช็อกเสียชีวิตคาเรือของตัวเอง

นายสุริยา คชรัตน์ น้องชายของนายสุรัตน์ เล่าว่า พี่ชายของตนเองได้รับโทรศัพท์จากคนเฝ้าคอกหอยของพี่ชายว่ามีชาวประมงพื้นบ้านเข้ามาตักหอยแครงของพี่ชาย เลยชวนกันออกไปดู นำเรือออกไปดูด้วยกัน 2 ลำ พบเรือของชาวประมงพื้นบ้านกว่า 10 ลำ จอดตักหอยแครงที่พี่ชายได้ซื้อมาเลี้ยงกว่า 3 ล้านบาท จึงเข้าห้ามปรามและขอร้องให้ออกจากพื้นที่ ระหว่างที่ห้ามปรามชาวประมงพื้นบ้านนั้น พี่ชายของตนทั้งเครียดและโกรธ ทำให้โรคหัวใจซึ่งเป็นโรคประจำตัวของพี่ชายกำเริบ จึงได้นำตัวเข้าฝั่งเพื่อพาไปโรงพยาบาลท่าฉางแต่ไม่ทัน พี่ชายของตนได้เสียชีวิตไปก่อนถึงฝั่ง

“สุดท้ายก็ขอฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเข้ามาหาวิธีแก้ปัญหา จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก”

ด้าน เกรียงไกร บัวทอง อายุ 40 ปี หุ้นส่วนของนายสุรัตน์ที่เสียชีวิต กล่าวว่า อยากให้ภาครัฐเข้ามาแก้ไข และช่วยเหลือผู้ประกอบการผู้เลี้ยงหอยแครงด้วย ก่อนที่จะมีเหตุการณ์บานปลายมากไปกว่านี้

ขณะเดียววัน ที่กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะบริเวณอ่าวบ้านดอน ที่ตั้งอยู่ในบริเวณวัดชลธาร ตำบลบางไทร อำเภอเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีชาวประมงเข้าปรึกษาปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างชาวประมงพื้นบ้าน กับผู้ประกอบการผู้เลี้ยงหอยแครงในเขตอำเภอพุนพิน หลังยังมีผู้ประกอบการขับไล่ไม่ให้ตักคอยแครง

นายสำราญ ธานีวงษ์ หนึ่งในชาวประมงพื้นบ้านเล่าว่า ปัญหาเกิดจากพวกตนได้ออกไปหาหอยแครงตั้งแต่หกโมงเช้า ซึ่งยังไม่มีทหารดูแลความปลอดภัย ทำให้ผู้ประกอบการสามารถขับไล่พวกตน วันนี้เลยมาเพื่อบอกกล่าวปัญหากับทาง ศร.ชล.

หลังจากได้มีการพูดคุยกันไปทาง ศร.ชล. ได้รับปากที่จะนำปัญหาเข้าในแผน เพื่อแก้ไขต่อไปเพื่อจะไม่ให้ได้มีความขัดแย้งของชาวประมงพื้นบ้านกับผู้ประกอบการเลี้ยงหอยแครง