เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เปิดแชต ม.กรุงเทพ หลังนักศึกษาถาม เรียนออนไลน์ได้ค่าเทอมคืนไหม เจอสวนกลับ ทำไมต้องคืนค่าเทอม ในเมื่อยังจัดการเรียนการสอนอยู่ ล่าสุด มหาวิทยาลัย โพสต์แจงแล้ว ด้านนักศึกษาโอด จ่ายค่าเทอมกว่าครึ่งแสน ทั้งที่เรียนอยู่บ้าน

เป็นประเด็นที่โลกออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้เผยภาพไลน์การสนทนากับทางมหาวิทยาลัย หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งทำให้มหาวิทยาลัยอาจต้องจัดการเรียนแบบออนไลน์

โดยมีการพิมพ์ข้อความไปถามว่า “มหาวิทยาลัยจะคืนค่าเทอมให้นักศึกษาไหมคะ กรณีที่เรียนออนไลน์ 100%” จากนั้นแอดมินได้ตอบกลับมาว่า “ไม่คืนค่ะ” ทางนักศึกษาจึงถามกลับไปอีกว่า “ทำไมไม่คืนคะ ?” และสุดท้ายก็ได้รับคำตอบว่า “แล้วทำไม่ต้องคืนคะ เพราะยังมีการจัดการเรียนการสอนนะคะ เพียงแต่เป็นรูปแบบทางออนไลน์ค่ะ”

ทั้งนี้ เจ้าของโพสต์เผยว่า ค่าเทอมของตนเองนั้น 50,000 กว่า ส่วนบางสาขาก็ 70,000 กว่า และสาขานานาชาติมีค่าเทอมสูงถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว จำนวนเงินสูงจึงทำให้ต้องออกมาเรียกร้องแบบนี้ พร้อมโพสต์อีกว่า “สำหรับเด็ก ม. อื่น ที่บอกว่าแล้วทำไมเขาต้องคืนให้ ในเมื่อยังอยู่ในระบบของมหาวิทยาลัย ทนไม่ได้ก็ลาออกไป คำตอบนะคะ เสืXก ค่ะ  ลองค่าเทอม 50K แล้วนอนเรียนอยู่บ้านนะคะ แล้วจะเข้าใจ”

จากบทสนทนาดังกล่าว ทางนักศึกษาได้นำไปโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งมีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลายคนมองว่าแอดมินตอบคำถามได้แย่มาก ดูเหมือนใช้อารมณ์ในการพิมพ์ ทำงานเป็นแนวหน้าให้กับมหาวิทยาลัย ควรตอบคำถามได้ดีกว่านี้ บ้างก็เห็นด้วยว่าทางมหาวิทยาลัยควรคืนค่าเทอมให้กับเด็ก ๆ สักครึ่งหนึ่งก็ยังดี หรือคืนในส่วนของค่าบำรุงอุปกรณ์-สถานที่ เนื่องจากเรียนแบบออนไลน์จึงไม่ได้ใช้อะไรเลย จะได้เอาเงินส่วนนี้ไปจ่ายค่าไฟ-ค่าอินเทอร์เน็ตที่บ้านแทน

กระทั่งล่าสุด (4 มกราคม 2564) เฟซบุ๊กเพจ Bangkok University ได้โพสต์ชี้แจงเรื่องดังกล่าว ระบุใจความว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนการตอบกลับที่ไม่เหมาะสมของแอดมินแล้ว ทางมหาวิทยาลัยได้ตักเตือนและพิจารณาบทลงโทษแก่บุคลากรคนดังกล่าวแล้ว และจะระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ขออภัยอย่างสูงในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้