เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ประเด็นร้อนทางการเมืองเรื่อง การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังวนลูปเหมือนเดินวนอยู่ในเขาวงกต ทั้งพรรคพลังประชารัฐและเพื่อไทยต่างคนต่างอ้างความชอบธรรมในการนำเสนอแก้ไข ขณะที่ พรรคก้าวไกล ยืนยันไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข มาตรา 144 ที่จะเปิดช่องให้มีการทุจริตการใช้งบประมาณแผ่นดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่สำรวจโครงการสร้างสถานีสูบน้ำประตูระบายน้ำกระทุ่มแบน

นายกฯ เย้ย จตุพร นัดม็อบชุมนุม 4 เม.ย. ขนาดแกนนำเสื้อแดงยังไม่เอาด้วย

วันที่ 4 เม.ย. 64 นาย ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนาย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคพลังประชารัฐเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ประเด็น 13 มาตรา อย่างเสแสร้ง ตบตาประชนไทย เพื่อลดแรงต้านว่าพรรคพลังประชารัฐจริงใจ และจริงจังที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานรัฐสภาในวันที่ 7 เม.ย. 64 เพื่อให้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

นายไพบูลย์เสริมอีกว่า พรรคพลังประชารัฐลงมือทำแล้ว ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยังไม่ได้หารือกันจริงๆจังๆทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ หากพรรคเพื่อไทยมัวแต่คิดจะแก้รัฐธรรมนูญลดหรือแย่งอำนาจจากสมาชิกรัฐสภากลุ่มอื่น เพื่อมาเพิ่มอำนาจกลุ่มตนเอง ไม่ยอมเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนโดยตรงก่อน เพราะต้องการเอาประชาชนมาเป็นตัวประกันให้ได้ตามความต้องการของพวกตนก่อนใช่หรือไม่

ขณะนี้ประชาชนอยากเห็นการพูดจริงทำจริงเพื่อประชาชน พรรคเพื่อไทยที่มีแต่คำพูดวาทกรรมสวยหรู แต่ไม่ทำอะไรจริงๆจังๆให้เป็นประโยชน์กับประชาชนเลย จึงหวังว่าพรรคเพื่อไทยจะเร่งร่วมยื่นญัตติร่างแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชน ไม่ควรใช้เวลานานอย่างที่เป็นข่าว

นาย พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้พูดคุยกันถึงรายละเอียดร่างแก้ไขที่นายไพบูลย์เสนอ มีหลายประเด็นที่ไม่เห็นด้วย เช่น การขอแก้ มาตรา 144 เพื่อไม่ให้ ส.ส.แปรญัตติงบประมาณ อ้างว่าเพื่อให้ ส.ส.จะได้มีงบฯลงไปช่วยประชาชน แต่มองกลับกัน อำนาจการช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ควรมอบให้ท้องถิ่นเป็นสำคัญไม่ใช่ ส.ส. หากแก้ไขให้ ส.ส.แปรญัตติงบฯได้จริงจะเปิดช่องให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชัน อยากให้แก้ไขเพิ่มอำนาจประชาชน ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ตัวเอง