เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อนุทิน ลั่นอย่าเน้นยี่ห้อวัคซีน  วันที่ 7 มิ.ย.นี้ มีวัคซีนครบแน่นอน วอนนักข่าวปล่อยกันบ้าง ย้ำผมทำหน้าที่เป็นผู้ปฏิบัติคนหนึ่ง

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เดินทางมาตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรด่านหน้าของกระทรวงคมนาคม และประชาชนในภาคธุรกิจขนส่งและภาคธุรกิจบริการสาธารณะ ซึ่งมีคณะแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์สถาบันโรคผิวหนังให้บริการเป็นวันที่สาม โดยนายอนุทินและคณะ เดินดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ในแต่ละจุด

ส่วนที่ให้บริการซึ่งมีทั้งหมด 4 จุด ดังนี้

จุดที่ 1 ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน

จุดที่ 2 ลงทะเบียน ซักประวัติ

จุดที่ 3 คือ ฉีดวัคซีน

จุดที่4 คือ สังเกตอาการ

และยังได้เดินสอบถามอาการกลุ่มเจ้าหน้าที่ บุคลากรสังกัดกระทรวงคมนาคม และพูดคุยถึงอาการหลังได้รับวัคซีน กลุ่มคนขับรถแท็กซี่ และวินรถจักรยานยนต์ ที่มารับการฉีดวัคซีน และนั่งรอสังเกตอาการ จากนั้น นายอนุทิน ให้เปิดเผยว่า จากการติดตามการทำงานตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ พบว่า การให้บริการประชาชนมีประสิทธิภาพดีขึ้นเรื่อย สามารถอำนวยความสะดวกประชาชน ที่อยู่ในภาคขนส่งและงานบริการสาธารณะให้รับวัคซีนได้เกือบตามเป้า คือ 1,300 คนต่อชั่วโมง

ดังนั้นหากในอนาคต ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ จะปรับเพิ่มจำนวนประชาชนเข้ารับบริการฉีดวัคซีน จากเป้าเดิม วันละ 10,000 คน เป็นวันละ 20,000 คน คงไม่ใช่เรื่องยาก ตนพอใจอย่างมากกับความทุ่มเทของบุคลากรทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องที่ข่วยกันดูแลประชาชนอย่างดีเยี่ยม

ต่อมา อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยืนยันข่าวหลังสถาบันบําราศนราดูร โพสต์ข้อความเลื่อนการฉีดวัคซีนก่อนจะแก้ไขข้อความดังกล่าวในภายหลัง ว่าได้ไปที่สถาบันบําราศนราดูรมาแล้ว ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่มือไวใจเร็วไปหน่อย แต่ตอนนี้ทุกอย่างปกติ เพราะทุกคนทำงานภายใต้ความกดดันและความตึงเครียดยืนยันว่าวันที่ 7 มิถุนายนนี้ทุกคนจะได้ฉีดวัคซีน ซึ่งประเทศไทยจัดให้ทั้ง AstraZeneca และ Sinovac ขึ้นอยู่กับ ณ วันนั้น บางที่ทุก 3 วัน บางที่สัปดาห์ละครั้ง อยู่ที่ว่าคิวไปตกตรงไหนก็ตรงนั้น วัคซีนทุกชนิดที่ฉีดให้ประชาชนเป็นวัคซีนที่มีมาตรฐานสูงอยู่แล้วนักข่าวถามว่าวันที่ 7 มิถุนายนนี้จะเป็นวัคซีน AstraZeneca ใช่หรือไม่

อนุทิน กล่าวว่า “ผมตอบแล้ว ผมไม่ตอบแบบนี้ ก็ผมตอบแล้วไงว่าวัคซีนได้มาอย่างไร” นักข่าวถามอีกว่าวัคซีนที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ที่จะออกมาจากบริษัทกระบวนการเป็นอย่างไร อนุทินตอบว่า วัคซีนของ AstraZeneca กระทรวงสาธารณสุขจะต้องรับมอบจากบริษัท AstraZeneca ซึ่งเป็นคู่สัญญาของกรมควบคุมโรค ไม่ได้รับจากสยามไบโอ ไซเอนซ์ โดยในสัญญาที่กรมควบคุมโรคจัดซื้อจัดหาไว้จะส่งเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป นักข่าวถามอีกว่า แสดงว่าวันที่ 7 มิถุนายน ประชาชนได้ฉีดวัคซีน AstraZeneca แน่นอน อนุทินตอบว่า “อันนั้นคุณพูดเอง แต่ประชาชนมีวัคซีนแน่นอน”

อนุทินกล่าวด้วยว่า “อย่าไปเน้นยี่ห้อ ถ้าคุณเน้นยี่ห้อเดี๋ยวมันก็เกิดความกดดัน เดี๋ยวก็มีคนเครียดขึ้นมาอีก วัคซีนที่รัฐบาลไทยจะจัดให้กับประชาชนคือวัคซีนที่ป้องกันโรคโควิด-19 ป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ ป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อ ป้องกันไม่ให้ป่วยหนัก ป้องกันไม่ให้ตาย นั่นคือวัคซีนที่รัฐบาลจัดหาให้”  นักข่าวถามอีกว่า ศบค. ปิดรับการลงทะเบียนหมอพร้อมเป็นเพราะวัคซีนไม่พอหรือรัฐบาลปรับการจัดสรรใหม่อย่างไร อนุทินกล่าวว่า “ผมไม่ได้ไปประชุมร่วมกับ ศบค. ผมมีหน้าที่รับคำสั่งจาก ศบค. ว่าจะให้จัดวัคซีนไปที่ไหนอย่างไร พอเขาเอาเรื่องนโยบายไปกำกับที่ ศบค. แล้วผู้สื่อข่าวก็ต้องปล่อยผมหน่อย ต้องไปถาม ศบค. ผมทำหน้าที่เป็นผู้ปฏิบัติคนหนึ่ง” อนุทินกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง