เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พระครูญาณประยุต เจ้าคณะตำบลบ่อวิน พร้อมด้วย พระครูพิศาลชลธรรม เลขาเจ้าคณะตำบลบ่อวิน ประสาน พ.ต.อ.ชัยธนันท์ จิรปิยเศรษฐ์ ผู้กำกับการ สภ.บ่อวิน นำกำลังตำรวจและฝ่ายปกครอง เข้าซุ่มจับกุมพระชาวกัมพูชาที่หลบซ่อนอยู่ในป่าริมถนนสายอมตะซิตี้-หนองแขวะ หมู่ 3 ต.บ่อวิน หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ สื่อทีวี และโลกออนไลน์มาหลายวัน โดยก่อนที่เดินทางมาดักซุ่มจับพระอยู่นั้นได้ขับรถผ่านมาหลังวัดสันติคีรี พบพิรุธพระออกบิณฑบาตเดินอยู่ตรวจสอบพบว่าไม่ใช่พระไทย จึงควบคุมตัวขึ้นรถมา แล้วมาดักซุ่มที่ริมถนนสายอมตะซิตี้-หนองแขวะ จนพบว่ามีรถจักรยานยนต์รับจ้างมาส่งพระอีก 2 รูป และกำลังเดินเข้าไปในป่าจึงควบคุมตัวไว้

หลังจากนั้นก็มีรถจักรยานยนต์รับจ้างมาส่งพระอีก 1 องค์ แล้วเดินเข้าป่าไปทางพระและตำรวจได้ไปนิมนต์ออกมาควบคุมตัวไว้ได้รวมเป็น 4 องค์ ตรวจสอบแล้วพบว่ามีแค่เพียงใบสุทธิทั้ง4 รูปที่ติดตัวมา ซึ่งหลังจากนั้นได้ประสานไปยังนางสาวแอว ชมดี ตำรวจอาสา สภ.บ่อวิน มาเป็นล่ามคุยกับพระทั้ง4 องค์ เพื่อหาข้อมูลพบว่าไม่มีพาสปอร์ตแต่อย่างไร หลังจากนั้นจึงรายงานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดชลบุรี ซึ่งได้ส่งนายจักรกฤษณ์ วิสุทธิศิริ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานมาร่วมตรวจสอบ และได้ประสานไปยัง ร.ต.ท.ประเสริฐ ชัยวงศ์ รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี นำกำลังตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรีมาร่วมตรวจสอบพบว่าเป็นการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของประเทศไทย

ทางล่ามได้สอบถามกับพระชาวกัมพูชาทั้ง 4 รูปก็ยอมรับว่าไม่มีพาสปอร์ต โดยเดินทางเข้ามาทางด่านบ้านแหลม อ.สอยดาว จ.จันทบุรี โดยเดินบิณฑบาตมาเรื่อยทางค่ำไหนก็แวะพักที่นั่น โดยใช้เวลาเดินทางมาจากด่านบ้านแหลมแล้วมาพักที่บริเวณในป่าริมถนนสายอมตะซิตี้-หนองแขวะ ดังกล่าวนั้นใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจึงมาถึง โดยทางพระและ ตม.จ.ชลบุรี ได้นำตัวไปที่วัดสันติคีรี โดยทางพระครูญาณประยุต เจ้าคณะตำบลบ่อวิน ได้ทำการสึกพระชาวกัมพูชาทั้ง 4 รูปพ้นจากการเป็นพระ

โดยทั้ง 4 คนนั้นคือ นายนางจน อายุ 45 ปี นายอมเซียง อายุ 66 ปี ทั้ง 2 คนนี้มาพักอยู่นานกว่าเดือนครึ่ง ส่วนนายตรง อายุ 33 ปี นายรัต อายุ 36 ปี ให้การว่าเพิ่งเดินทางมาถึงเมื่อช่วงเช้า และกำลังจะเดินทางเข้าไปหาพระพรรคพวกในป่าดังกล่าวซึ่งเดินทางมาก่อนหน้าแล้ว แต่มาโดนจับกุมตัวได้ก่อน ซึ่งหลังถูกจับสึกแล้ว ตม.จ.ชลบุรี ได้ควบคุมตัวทั้ง 4 คนไปคุมขังที่สำนักงานตม.จ.ชลบุรีเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปก่อนที่จะผลักดันกลับประเทศต่อไป