เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้รัสเซียสั่งซื้อสินค้าอาหารไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องปรุงรส ผลไม้สด และเครื่องดื่ม เพื่อรองรับแฟนฟุตบอลทั่วโลกที่จะเข้าไปชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.-15 ก.ค.นี้ เพราะอาหารไทยเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก ทั้งด้านรสชาติ ความอร่อย รับประทานง่าย และส่วนใหญ่ เป็นอาหารฮาลาล ที่ชาวมุสลิมและแฟนบอลตะวันออกสามารถรับประทานได้

ทั้งนี้ ในช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) ปีนี้ รัสเซียนำเข้า สินค้าไทยแล้วรวม 11,999 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในจำนวนนี้เป็นสินค้าเกษตรแปรรูป ทั้งผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องดื่ม เครื่องปรุงอาหาร เป็นต้น มูลค่า 1,026 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% นอกจากนี้ ยังมีข้าว 223 ล้านบาท และผลไม้สด ผลไม้แช่แข็งและแห้ง 95 ล้านบาท

“ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รัสเซียสั่งซื้อสินค้าไทยและทั่วโลกน้อยมาก เพราะประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจในประเทศ และค่าเงินรูเบิลอ่อนค่าลงมาก แต่ปัจจุบันเศรษฐกิจรัสเซียเริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะในปีนี้ที่รัสเซียจัดแข่งขันฟุตบอลโลกด้วย ก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ และไปชมฟุตบอลเพิ่มอีก หลายแสนคน ทำให้ผู้นำเข้าสั่งซื้ออาหารมารองรับแฟนบอล จำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าไทยที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน”

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันไทยส่งออกไปตลาด รัสเซียเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงนี้รัสเซียเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ทำให้ผู้นำเข้ารัสเซียสั่งซื้อสินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากไทยจำนวนมาก.