เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม ได้รับหลักการ พร้อมให้ความเห็นชอบอย่างเอกฉันท์ 217 เสียงหลังพิจารณาเนื้อหาแบบ 3 วาระรวด ต่อ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คณะสงฆ์ (ฉบับที่… ) พ.ศ…. ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้นำเสนอ  โดยสาระส่วนใหญ่ไม่ถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลง ยกเว้นการเติมถ้อยคำเพิ่มเติมให้เนื้อหามีความสมบูรณ์เท่านั้น

ร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ปี 2505 ที่เนื้อหาสาระสำคัญ คือข้อบัญญัติที่ให้การแต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ด้วยหลักการและเหตุผลว่า สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป การปฏิรูปสงฆ์และวาระของ มส.ชุดปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.นี้

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแบบเต็มสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบแบบ 3 วาระรวดนั้น มีมติเอกฉันท์ 217 ต่อ 0 งดออกเสียง 4 เสียง เห็นชอบผ่านร่างกฎหมายแล้ว เตรียมส่งกับให้ ครม. เพื่อ ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายให้มีผลบังคับใช้

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธณะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงเจตนาที่จะสอดรับกับรัฐธรรมนูญ ปี 2560 บัญญัติให้พระมหากษัตริย์ ทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก ตามโบราณราชประเพณี

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำถึงความจำเป็นในการปรับแก้ เพื่อเดินหน้าสู่การปฏิรูปองค์กรสงฆ์