เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ ที่อยู่ระหว่างร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 25 ที่นครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ย.ว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลาประเทศไทย นายกฯ เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ช่วงที่ 1 ในหัวข้อ “Innovative Growth, Inclusion and Sustainable Employment in the Digital Age” หรือ “การสร้างพลวัตใหม่และการส่งเสริมการพัฒนาไปสู่อนาคตร่วมกัน”

สำหรับหัวข้อหลักในการประชุมมี 4 ประเด็นสำคัญคือ การส่งเสริมการเติบโตที่ครอบคลุม สร้างสรรค์ และยั่งยืน การส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค การส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันและนวัตกรรมแก่วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยในยุคดิจิทัล และการส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน ที่สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ก่อนการประชุม ประธานาธิบดีสาธารณัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้ถ่ายรูปร่วมกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่ลานหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ดานัง รีสอร์ท สถานที่ประชุม เพื่อเป็นที่ระลึก ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงภายใต้หัวข้อ การเติบโตอย่างมีนวัตกรรม การมีส่วนร่วม และการจ้างงานที่ยั่งยืนในยุคดิจิทัลว่า สิ่งที่เอเปคเริ่มดำเนินการเพื่อวางรากฐานสู่การเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืนนั้น ได้แก่ การพัฒนาทุนมนุษย์ การเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร ต้องสนับสนุนภาคการเกษตรให้ปรับตัวเข้ากับยุคดิจิทัล ด้วยเหตุนี้ ไทยจึงสนับสนุนให้เกษตรกรน้อมนำเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้กับเทคโนโลยีสมัยใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะที่การส่งเสริมธุรกิจสีเขียว ไทยร่วมกับเปรูผลักดันยุทธศาสตร์เอเปคว่าด้วยการส่งเสริมการส่งเสริมให้วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยั่งยืน และมีนวัตกรรม ซึ่งผู้นำเอเปคจะรับรองในปีนี้ เพี่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเป็นรากฐานให้เอเปคเติบโตอย่างยั่งยืน ครอบคลุมและมีนวัตกรรม และไทยพร้อมรับจัดทำแผนงานและดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนให้สมาชิกเอเปคนำยุทธศาสตร์ดังกล่าวไปปฏิบัติให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมต่อไป

นายกฯ เน้นย้ำว่า การดำเนินการดังกล่าว ควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของการบูรณาการความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วน และหวังว่าเอเปคและกลไกเหล่านี้จะประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดมากขึ้นในอนาคต เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มก้าวสู่สังคมดิจิทัลได้อย่างเต็มศักยภาพและเท่าเทียม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานเลี้ยงอาหารค่ำเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งประธานาธิบดีเวียดนามและภริยา เป็นเจ้าภาพนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถ่ายภาพร่วมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และผู้นำชาติอื่นๆ เพื่อเป็นที่ระลึกและกระชับความสัมพันธ์ด้วย

 

Cr. ข่าวสด