เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

‘ศักดิ์สยาม’ รอข้อสรุปชัชชาติ เรื่องชงค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 59 บาทตลอดสาย ‘ศักดิ์สยาม’ ย้ำยึดตามกฎหมาย ให้ไปดูที่ต้นทาง อย่าดูปลายทาง

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.65 ณ ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเจรจาสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกมาระบุว่า “ค่าโดยสารควรจะอยู่ที่ 59 บาทตลอดสาย แต่ศักดิ์สยามแนะว่ารอดูให้ชัดเจนก่อนดีกว่าเพราะเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวต้องไปดูที่ต้นเรื่อง เหมือนกับเราสวมเสื้อถ้ากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็จะกลัดผิดทุกเม็ด อย่าดูปลายทาง ขอให้ดูที่ต้นทาง”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะกลัดกระดุมถูกเม็ดได้เมื่อใด นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า “เรื่องนี้มันไม่น่าใช่เรื่องของกระทรวงคมนาคม ที่ผ่านมาเราเชิญมาประชุมตลอด ทราบว่าทางปลัดกระทรวงคมนาคมได้เชิญปลัด กทม.มาหารือแต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะหลายเรื่องที่เป็นเอกสารกระทรวงคมนาคมเคยขอไปแล้ว และปัจจุบันก็ยังต้องขออยู่ ยังไม่ได้รับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสัญญา หรือเรื่องอื่นๆ เพราะฉะนั้น ตนจึงบอกว่าทุกเรื่องถ้าดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เราต้องมีหลักธรรมาภิบาล คือมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีส่วนร่วมและสุดท้ายต้องรับฟังความเห็นของพี่น้องประชาชน เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว อย่างที่ตนเคยบอกไป เรามีข้อทักท้วงให้ดำเนินการให้ครบตามนี้ ซึ่งก็ต้องรอทาง กทม.”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้ถ้าจะให้จบได้เลยควรจะมีการพูดคุยกันอีกรอบหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า “เรื่องนี้เป็นเรื่องระดับฝ่ายข้าราชการประจำที่ปฏิบัติงาน เพราะความจริงสิ่งที่ตนดำเนินการไปนโยบายที่มอบไป ชัดเจนอยู่แล้ว”

“ผมไม่เคยไปขัดขวางอะไรที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย แต่ถ้าไม่ถูกต้องก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องแสดงความคิดเห็นว่ามันไม่ถูกต้อง และที่ผมบอกว่ากลัดกระดุมผิดนั้นขอให้ไปดูการเริ่มต้นของการก่อหนี้ ว่าได้ใช้ระเบียบถูกกฎหมายหรือไม่” นายศักดิ์สยามกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าแสดงว่าถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ต้องกลับไปคุยที่ต้นทางใหม่หรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า “ต้องกลับไปดูทุกเรื่อง โครงการทุกโครงการมันก็มีการศึกษา และตนเคยให้ความเห็นเรื่องนี้ไว้ทั้งหมดแล้ว ตอนนี้ต้องเป็นระดับฝ่ายข้าราชการประจำที่จะต้องดำเนินการ ไม่เช่นนั้นถ้าไม่ไปดู สุดท้ายแล้วถ้ากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด แล้วเราไปต่อ ซึ่งไม่รู้ว่าเม็ดที่เท่าไหร่แล้วตอนนี้ คนที่มากลัดต่อแล้วผิดก็จะผิดไปด้วย”

เมื่อถามว่านายชัชชาติระบุว่าเรื่องของหนี้ส่วนหนึ่งมาจาก รฟม.ที่โอนมาให้ กทม. นายศักดิ์สยามกล่าวว่า “ต้องแยกหนี้ไหนที่ถูกต้องก็ต้องแยกกันไป หนี้ไหนที่ไม่ถูกต้องก็ต้องไปพิจารณากันไปว่าจะต้องดำเนินการกันต่อไปภายใต้กฎหมาย ถ้าบอกว่าบริษัทกรุงเทพธนาคมเป็นเอกชน เมื่อเอกชนดำเนินงานกับเอกชนก็ต้องฟ้องเอกชน จะเกี่ยวกับรัฐอย่างไร แต่ในส่วนของ รฟม.ที่เกี่ยวกับรัฐก็ว่ากันไป”

เมื่อถามว่าหนี้ก่อนหน้ามีการติดใจหนี้ของ รฟม.ที่โอนมาให้ กทม.จะดำเนินการอย่างไร นายศักดิ์สยามกล่าวว่า “เรื่องนี้มีกระบวนการอยู่แล้ว สภากทม.ต้องประชุมว่าจะรับหรือไม่รับหนี้ และหากรับจะดำเนินการอย่างไร วันนี้มีการดำเนินการหรือยัง ถึงได้บอกให้ไปดูรายละเอียด อย่านำทุกเรื่องมาผสมกันหมด มันก็กลัดกระดุมผิดตั้งแต่แรก คิดว่าเรื่องดังกล่าวให้นายชัชชาติไปดู ท่านเก่ง เพราะเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม”