เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 17 มี.ค. 62 จากกรณีโลกออนไลน์ แชร์กระแสข่าวลือระบุว่า มีทหารเกณฑ์โดนบังคับให้เลือกตั้ง และสั่งให้เลือกลงคะแนนให้พรรคบางพรรคเท่านั้น

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ผู้สื่อข่าวชื่อดัง โพสต์ข้อความและรูปภาพ พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก พร้อมระบุว่า “บังคับพลทหาร เลือก ใคร ไม่ได้ ทบ.ยัน Free Vote ไม่ได้สั่ง พลทหาร เลือกพรรคไหน เบอร์ไหน ชี้ ทหารเลือกในคูหาคงไม่มีใครไปบังคับให้เลือกหรือไม่เลือกใครได้ วอนให้รู้เท่าทันข่าวสาร มีอคติ หวังผล แจง พลทหารเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก เพราะอยู่ชายแดน และภาคใต้ และ ต้องดูแลความสงบเรียบร้อย ในวันเลือกตั้งจริง 24 มีค. เปิดช่องถ้าใครพบพฤติกรรมไม่เหมาะสมให้รีบแจ้ง

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า กองทัพบก ปฎิบัติตามนโยบายของรัฐ ในการส่งเสริมและสนับสนุนการเลือกตั้ง มีการเชิญชวนกำลังพลและครอบครัวให้ไปใช้สิทธิโดยอิสระ สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ มีกำลังพลบางส่วนที่ลงทะเบียนไว้แล้ว เนื่องจากมีภารกิจในวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 ทั้งกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจราชการสนามชายแดน จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยโดยรวมของ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งสังคมส่วนใหญ่ก็รับทราบในแนวทางดังกล่าว

ที่สำคัญการจะเลือกใคร เป็นเรื่องสิทธิเฉพาะบุคคล เมื่ออยู่ในคูหาคงจะไปบังคับให้เลือกหรือไม่เลือกใคร คงเป็นไปไม่ได้และเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ส่วนในเรื่องพฤติกรรมของบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวกับ กิจกรรมของการเลือกตั้ง ถ้าพบว่าบางอย่างไม่เหมาะสม และไม่อยู่ในกรอบของกฎหมาย สามารถแจ้งบอกกล่าวต่อ กกต.ที่ประจำอยู่ ในแต่ละพื้นที่ได้

ในช่วงนี้พบว่ามีหลายข่าวสารมักเกิดจากทัศนคติ อคติ และวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย คงต้องรู้เท่าทัน โดยอาศัยวิจารณญาณที่สมบูรณ์มากขึ้น ส่วนการจะเสนอบอกต่อข้อมูล อาจต้องระมัดระวังในความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้วย