เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ เป็นเวลา 16 เดือน ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

ศาลยกฟ้องนายเปรมชัยในข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองเสือดำ

ส่วนจำเลยที่ 2-4 ถูกจำคุกรวมกัน ตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 2 ปี 17 เดือน โดยศาลตัดสินความผิดแก่จำเลยที่ 4 ในทุกข้อหา ไม่มีข้อหาใดยกฟ้อง รวมโทษจำคุก 2 ปี 17 เดือน

รายละเอียดเพิ่มเติม บีบีซีไทยจะรายงานให้ทราบต่อไป

เป็นเวลากว่า 1 ปี ที่คดีล่าเสือดำในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม มีการสืบพยานทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยรวมเกือบ 20 ปาก ก่อนศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันนี้

ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้แก่ เสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เนื้อเก้ง พร้อมด้วยอาวุธปืน และเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง เป็นพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ตรวจพบบริเวณจุดห้ามตั้งแคมป์นักท่องเที่ยว พร้อมกับตัวของประธานกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย และพวกอีก 3 คน

ข่าวนี้สร้างความตกตะลึงให้กับสังคมถึงการล่าสัตว์ป่าหายากของผู้ที่มั่งคั่งที่สุดรายหนึ่งของประเทศ

ในการฟังคำพิพากษาวันนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุบลราชธานี) อดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ และนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ทีมจับกุม พร้อมด้วยทีมกฎหมายกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้ารับฟังคำพิพากษา นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากมูลนิธิสืบนาคะเสถียรด้วย

ย้อนนาทีจับกุม

6 ก.พ. 2561 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งว่าพบนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งลักลอบตั้งแคมป์พักแรมในบริเวณห้วยปะชิ อยู่ระหว่างหน่วยฯ ทิคอง กับหน่วยฯ มหาราช ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่อนุญาต

นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก กล่าวกับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสหลังเกิดเหตุการณ์ว่า

ผู้ช่วยของเขาคนหนึ่งไปแจ้งให้ย้ายไปในสถานที่จัดให้แต่กลุ่มดังกล่าวก็ไม่ยอมย้าย เจ้าหน้าที่เห็นผิดปกติจึงกระจายกำลังตรวจค้น เจอบุคคลที่มีอาวุธในป่า รวมทั้งเมื่อตรวจค้นในแคมป์ได้พบเนื้อสัตว์ป่าชำแหละ อยู่ในตู้แช่

เมื่อตรวจค้นบริเวณรอบ ๆ อีกก็พบอาวุธปืนสองกระบอกซึ่งถูกซุกซ่อนไว้ห่างจากตัวแคมป์ไม่เกิน 10 เมตร เอาเศษหญ้าต่าง ๆ ปกปิดไว้

ส่วนซากเสือดำนั้นเจอเมื่อขึ้นไปตรวจค้นโดยละเอียดหลังจากที่เชิญกลุ่มนายเปรมชัยมาที่ที่ทำการเขตฯ เพื่อสอบปากคำรวบรวมวัตถุพยานในการดำเนินคดี

หัวหน้าวิเชียรระบุอีกว่า การเจอซากเสือดำ “สั่นสะเทือนคนทุ่งใหญ่มาก ที่สัตว์ผู้ล่าอย่างเสือขนาดใหญ่ถูกฆ่าอย่างทารุณและถลกหนังออกมา ไม่ได้ล่าเพื่อดำรงชีพแต่เป็นการล่าเพื่อวัตถุประสงค์อื่น”

นายเปรมชัย ถูกควบคุมโดยพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ เป็นเวลา 48 ชั่วโมง ก่อนได้รับประกันตัว