เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีเฟซบุ๊ก แม่วังสื่อสาร เผยคลิปโจรสาวหน้าตาดี แอบนำมือถือปลอมมาสลับกับ IPhone X Max ที่ห้างแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งหลังภาพถูกแชร์ไปพบว่ามีผู้ตกเป็นเหยื่อถูกหญิงรายนี้ขโมยของจำนวนมาก โดยพบว่าคนร้ายรายนี้มีบทบาทในลักษณะเป็นเน็ตไอดอลบนแอปพลิเคชันหนึ่ง และต่อมาทางต้นสังกัดได้ระงับการออกอากาศแล้วหลังจากทราบข่าวนั้น

ล่าสุด (23 มีนาคม 2562) มีรายงานว่า ดีเจสาวที่ก่อเหตุได้เดินทางเข้ามอบตัวที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ แล้ว โดยรับสารภาพว่า เป็นคนเดียวกับที่ปรากฏในคลิปจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้ตั้งใจขโมย แต่ทำไปเนื่องจากตนเองมีอาการป่วยทางจิต ลักษณะที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ทั้งยังมีอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าร่วมด้วย ทำให้ลงมือก่อเหตุไปโดยไม่รู้ตัว 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการลงบันทึกจับกุมตัวไว้ก่อน จากนั้นจะตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริงว่า มีหลักฐานหรือประวัติการตรวจรักษาอาการป่วยเหล่านี้หรือไม่ หากพบว่ามีอาการป่วยจริง ก็จะมีการดำเนินการส่งตัวเข้ารักษาต่อเนื่องต่อไป 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ระบุว่า กรณีสาวป่วยโรคจิตแล้วไปกระทำความผิดนั้น สามารถแยกได้เป็น 2 กรณี คือ 1. บ้าแล้วไม่สามารถรู้ตัวเองขณะกระทำความผิด มีความผิดแต่ไม่ต้องรับโทษ 2. บ้าหรือโรคจิตแต่ยังสามารถรู้ตัวเองอยู่บ้างแบบนี้ต้องรับโทษ แต่ศาลจะลงโทษน้อยเพียงใดก็ได้ 

ทนายเดชา ระบุอีกว่า ต้องให้หมอไปทำการตรวจรักษาดูว่า บ้า หรือโรคจิตขนาดไหนก่อน โดยตัวบทกฎหมายอ้างอิงประมวลกฎหมายอาญามาตรา 65 ใครที่เป็นผู้ปกครองของบุคคลที่เป็นโรคจิตก็ควรจะพาไปหาหมอ ไม่ใช่ปล่อยเพ่นพ่านไปทั่ว ขณะเดียวกัน การกระทำความผิดฐานลักทรัพย์เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ยอมความไม่ได้ ถึงแม้ผู้เสียหายจะไม่ติดใจเอาความ ตำรวจก็ต้องส่งอัยการฟ้องศาลต่อไป 

ขณะที่มีรายงานอีกว่า นายอลงกรณ์ วรรณโพธิ์  อายุ 52 ปี น้าของผู้ก่อเหตุ เปิดเผยว่า หลานสาวมีอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและมีอาการคิดสั้นฆ่าตัวตาย โดยเข้ารับการรักษาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังคงต้องเดินทางเข้ารับยาอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้รักษาตัวอยู่ โรงพยาบาลรามาธิบดีอีกทั้งยังเข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ซึ่งยอมรับว่าอาการยังไม่ดีขึ้น ส่วนพฤติกรรมที่ไปก่อเหตุตนเองในฐานะคนในครอบครัวขอโทษแทนหลานสาว เพราะยอมรับว่าเจ้าตัวป่วย และอยากให้สังคมเข้าใจ

 

ภาพและข้อมูลจาก อมรินทร์ทีวี, Kapook