เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เฟซบุ๊กเพจสถานเอกอัครราชทูตไทยกรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมนีออกแถลงการณ์ถึงกรณีรายการโทรทัศน์ของประเทศเยอรมนีรายการหนึ่งมีการนำเสนอถึงประเพณีการหมอบกราบโดยพิธีกรในรายการมีการเลียนแบบการหมอบกราบและมีการหัวเราะในรายการสร้างความไม่สบายใจให้แก่คนไทย

โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยได้ส่งหนังสือไปยังผู้บริหารรายการดังกล่าวมีเนื้อหาโดยสรุปว่าประเพณีการหมอบกราบในประเทศไทยเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความเคารพระดับสูงสุดคนไทยปฏิบัติต่อบิดามารดาบรรพบุรุษและผู้ที่เป็นที่เคารพอย่างสูงเป็นเรื่องสำคัญของชาวไทยที่จะดำเนินประเพณีอันล้ำค่าด้วยความภาคภูมิใจวัฒนธรรมและประเพณีเป็นสิ่งที่ไม่ควรถูกเปรียบเทียบหรือติดสินโดยวัฒนธรรมอื่นและวัฒนธรรมนี้ก็ไม่ได้ทำร้ายใครไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจ

สถานเอกอัครราชทูตไทยยังระบุว่ารู้สึกผิดหวังว่าวัฒนธรรมและประเพณีที่แตกต่างถูกทำให้เป็นเรื่องน่าขันในประเทศพัฒนานี้ทั้งยังมีการวิพากษ์วิจารณ์โดยขาดความเคารพและความเข้าใจฯลฯสถานเอกอัครราชทูตไทยเรียกร้องให้รายการและพิธีกรขออภัยต่อเหตุการณ์นี้

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่7 .. ที่ผ่านมาทางรายการดังกล่าวได้โพสต์ขออภัยในเฟซบุ๊กหากเนื้อหาในรายการทำให้มีคนรู้สึกขุ่นเคืองแต่ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาจะดูถูกวัฒนธรรมของไทยแต่อย่างใด