เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 25 พ.ค. นายชัย ชิดชอบ จากพรรคภูมิใจไทย ปฏิบัติหน้าที่ประธานชั่วคราว ในที่ประชุม โดยมี ส.ส. เข้าร่วมทั้ง 497 คน โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความวุ่นวาย จนต้องมีการพักการประชุมและจะมีการลงมติเลือกประธานสภาอีกครั้งในช่วงบ่ายนี้

โดยระหว่างการประชุม นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า เหตุที่ขอเสนอเลื่อน เนื่องจากช่วงเย็นเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา พรรคมีมติเสนอคนของตัวเองแข่งขันตำแหน่งประธานสภาฯ แต่ในเวลาเดียวกันผู้ใหญ่ของพรรคได้ไปพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ และข้อสรุปออกมาช่วง 20.00 –21.00 น. ขณะเดียวกันพรรคชาติไทยพัฒนาก็มีมติจะสนับสนุนบุคคลจากพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้น หากปล่อยให้มีการโหวต และยังไม่กลับมติ เกรงว่าจะนำเรื่องดังกล่าวไปร้องเรียน เราจึงขออนุญาตว่า ถ้ามีโอกาสได้เลื่อนก็ขอให้เลื่อน ซึ่งเชื่อจะเลื่อนเพียงไม่กี่วัน

จากนั้นนายสุรทิน พิจารณ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ได้สนับสนุนห้มีการเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากเป็นสส.ใหม่เพิ่งเข้าสภาจึงอยากศึกษาข้อบังคับสภาให้ชัดเจน ดังนั้น การเลื่อนออกไปก่อนคงไม่ทำให้เสียหายมาก

ทำให้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายว่า หากมีการเลื่อนออกไปมันน่าอายประชาชน วันนี้วาระการประชุมก็มีเพียงหนึ่งวาระ ถ้าเลือกไม่ได้มันน่าอาย ขอให้วันนี้มีการเลือกประธานสภาฯ ให้ได้

ด้านนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า อยากให้ความไม่พร้อมของบางคนมาหยุดยั้งการทำหน้าที่ของสภา ถึงอย่างไรวันนี้ต้องมีการเลือกประธานสภาฯให้ได้

ในเวลาต่อมาระหว่างที่ห้องประชุมกำลังโต้เถียงการเลือกประธานสภาฯอยู่นั้น เป็นที่น่าสังเกตว่า ส.ส.จากพรรคภูมิใจและพรรคประชาธิปัตย์จำนวนมากพร้อมใจกันเดินออกจากห้องประชุม

กระทั่งเวลา 11.50 น. ภายหลังจากที่สส.อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง และยังไม่สามารถหาข้อสรุปในเรื่องการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ นายวีรกร เจ้าของญัตติ เสนอให้พักการประชุมไหนถึงเวลา14.00 น.จากนั้นตนจะเสนอยกเลิกญัตติ แต่นายชัย ชิดชอบ ประธานการประชุมได้สั่งพักการประชุม เพราะเห็นว่าสมาชิกเครียดกันมาพอแล้ว และเปิดประชุมอีกครั้งในเวลา 13.00 น.