เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เว็ปไซด์ worldofbuzz เผยถึงกรณีของ เสี่ยวหมาน เด็กหญิงวัยเพียง 2 ขวบครึ่ง จากมณฑลเจียงซู ประเทศจีน ที่เพิ่งจะได้รับการวินิจฉัยว่ามีค่าสายตาสั้นอย่างรุนแรง อันเป็นผลจากการที่พ่อแม่ปล่อยให้เด็กน้อยเล่นสมาร์ตโฟนตั้งแต่อายุ 1 ขวบ

ด้วยความที่พ่อแม่ของเสี่ยวหมานเห็นว่า เด็กน้อยจะอยู่เงียบ ๆ ได้ตอนที่เล่นสมาร์ตโฟน คนในบ้านก็เลยปล่อยให้เธออยู่กับสมาร์ตโฟนตามสบายเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน กระทั่งเวลาผ่านไปเสี่ยวหมานก็เริ่มเกิดนิสัยแปลก ๆ เช่น ชอบหรี่ตามองไปยังที่ต่าง ๆ หรือทำท่าขมวดคิ้ว รวมถึงการขยี้ตา แต่พ่อแม่ของเธอก็ไม่ได้คิดอะไรมากนัก

พวกเขาเห็นลูกสาวแสดงอาการเช่นนี้มาร่วมปี จนในที่สุดพ่อแม่ของเสี่ยวหมานก็ได้พาลูกสาวไปตรวจเช็กร่างกาย และต้องช็อกหนัก เมื่อแพทย์แจ้งว่าลูกสาวของพวกเขา มีค่าสายตาสั้นถึง 900 ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่เยอะมาก ๆ สำหรับเด็กอายุน้อยเช่นนี้ 

ด้าน ดร.หลิวเหว่ย แพทย์ที่โรงพยาบาล เผยว่าเสี่ยวหมานอายุน้อยเกินไปที่จะใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างสมาร์ตโฟนได้ และสายตาที่เสียไปนั้นก็ไม่สามารถกู้คืนมาได้แล้ว นอกจากนี้ ตาของเสี่ยวหมานก็มีแนวโน้มที่จะแย่ลงไปอีก เมื่อเธออายุมากขึ้น

ทั้งนี้ แพทย์ได้ให้คำแนะนำว่าไม่ควรปล่อยให้เด็กอายุน้อยกว่า 3 ขวบ เข้าถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใด ๆ เลย รวมถึงสมาร์ตโฟน ขณะที่เด็กอายุ 3-6 ขวบนั้น ไม่ควรใช้สมาร์ตโฟนเกินวันละ 30 นาที นอกจากนี้ผู้ปกครองยังควรจะเฝ้าระวังหรือสังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกน้อย ที่อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาด้านการมองเห็นของพวกเขาด้วย อาทิ การขยี้ตาบ่อย ๆ กะพริบตาถี่ ๆ ขมวดคิ้ว หรี่ตามอง หรือพฤติกรรมที่คล้าย ๆ กันนี้