เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ม.44 ยังไม่ได้ยกเลิกหมดทุกคำสั่ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของ รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 และ มาตรา 265 ของ  รัฐธรรมนูญ 2560 ยกเลิกคำสั่งตามมาตรา 44 หลายฉบับ รวมถึงการโอนคดีที่อยู่ในศาลทหารไปอยู่ในศาลยุติธรรมปกติ

อย่างไรก็ตามยังมีข้อสังเกตุว่า คำสั่งที่ยกเลิกนั้น ไม่ได้รวมคำสั่งที่ให้อำนาจทหารเป็นเจ้าพนักงานในการจับกุม ตรวจค้น และออกหมายเรียกบุคคลต่างๆ

โดยคำสั่งสองฉบับที่ไม่ถูกยกเลิกประกอบด้วย

1.คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 โดย คำสั่งฉบับนี้ระบุให้ “ทหาร”  เป็นเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย โดยมีหน้าที่ดำเนินการป้องกันและปราบปรามในคดี ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ  ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน

โดยกำหนดให้ มีอำนาจในการ ออกหมายเรียกให้บุคคลมารายงานตัว,จับกุมผู้ที่กระทำความผิด,เข้าร่วมในการสอบสวน กับพนักงานสอบสวน  ,เข้าไปในเคหสถานเพื่อตรวจค้น รวมทั้งตรวจค้นบุคคลหรือยานพาหนะ ,อายัดทรัพย์สิน,นอกจากนี้เพื่อความจำเป็นในการแก้ไขสถานการณ์ สามารถสั่งห้ามเสนอข่าว จำหน่าย หรือทำให้แพร่หลายซึ่งหนังสือพิมพ์หรือสิ่งอื่นใด ที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนหวาดกลัว

และที่สำคัญ “ในกรณีที่มีเหตุอนควรสงสัย โดยมีหลักฐานตามสมควรว่าบุคคลใดกระทำความผิดตามข้อ 3 ให้เจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อยมีอำนาจเรียกตัวบุคคลนั้นมาเพื่อสอบถามข้อมูลหรือให้ถ้อยคำอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการตามข้อ 3 และกรณีที่ยังสอบถามไม่เสร็จ จะควบคุมตัวบุคคลนั้นไว้ก็ได้แต่ต้องไม่เกิน 7 วัน”

อ่านคำสั่ง หัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558

2.คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 13/2559 ซึ่งให้อำนาจลักษณะเดียวกัน แต่เพิ่มเติมคดีเกี่ยวจ้องกัยควมผิดอาญาที่ก่อให้เกิดภยันตรายต่อความสงบเรียบร้อยหรือ บ่อนทำลายเศรษฐกิจประเทศ