เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เตือนภัย!! ปกติบ้านเราจะกินกุ้งทะเล แต่พ่อเราไปแม่สอด แล้วซื้อกลับมาฝาก

#แล้วเจออะไรไม่รู้ในตัวกุ้ง เราเลยถ่ายส่งไปถามเพื่อนที่เปิดฟาร์มกุ้ง สรุปตะกั่วจ้า นางไม่ได้แทงในหัวกุ้งแล้วนะแทงก้ามกุ้ง(ในก้ามกุ้งเป็นแท่งตะกั่ว) เข้าไปในตัวเนื้อกุ้งเลย !!!

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย บอกว่า จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข่าวสาร ระบุว่า พบการปลอมปนตะกั่วในกุ้งในรูปแบบต่างๆ ทั้งการยัดก้อนตะกั่วในหัวกุ้งและการยัดแท่งหรือแผ่นตะกั่วในก้ามกุ้ง

ซึ่งรูปแบบการใส่ตะกั่วจะมีการยัดใส่ตะกั่วเข้าบริเวณปากช่องปากของกุ้ง เมื่อยัดเข้าไปแล้วก็จะดันแท่งตะกั่วเข้าไปสู่ภายในตัว หรือบริเวณหัวกุ้งเพื่อเพิ่มน้ำหนักของกุ้ง #ซึ่งหากบริโภคเข้าไปก็จะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

นพ.สุวรรณชัย ระบุว่า ตะกั่วเป็นธาตุที่มีพิษที่สุดที่ลงไปปะปนในอาหาร เมื่อร่างกายได้รับตะกั่วเข้าไปก็จะเกิดอาการพิษตะกั่ว ซึ่งจะมีผลต่อระบบทางเดินอาหาร ระบบโลหิตและระบบประสาท อาการระยะเฉียบพลันจะเกิดขึ้นใน 30 นาที โดยจะมีอาการปวดท้อง ท้องผูก อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คลื่นไส้วิงเวียน น้ำหนักลด อาเจียน คอแห้ง กระหายน้ำ ปวดศีรษะ และนอนไม่หลับ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดย สำนักสิ่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย มีคำแนะนำสำหรับประชาชนเพื่อความปลอดภัยในการบริโภคอาหาร โดยเฉพาะกุ้งขนาดใหญ่ที่มีการปลอมปนมากที่สุด ควรเพิ่มความสังเกตความผิดปกติของสี และน้ำหนักของตัวกุ้ง ต้องไม่ผิดปกติจากตัวอื่น โดยเฉพาะบริเวณหัวและก้ามของกุ้ง เนื่องจากเป็นส่วนที่พบการสอดไส้ของตะกั่วอยู่บ่อยครั้ง

ส่วนกุ้งชนิดอื่นๆ ควรเลือกซื้อกุ้งสดที่หัวติดกับตัวแน่น เพราะกุ้งที่ไม่สดหัวหรือส่วนที่เป็นเปลือกส่วนหัวจะไม่ติดกับตัว ไม่มีกลิ่นเหม็นคล้ายแอมโมเนีย เนื้อแข็ง ตาใส เปลือกใส หรือเลือกซื้อจากตลาดที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสดน่าซื้อ