เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 31 กรกฎาคม 2562 มีรายงานว่า นายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา และ พ.ต.อ. ต่อศักดิ์ ธรรมมิ่งมงคล ผู้กำกับการ (ผกก.) สภ.บัวใหญ่ ร่วมกันนำเจ้าหน้าที่ตำรวจ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีเกิดเหตุทะเลาะวิวาท ภายในโรงพยาบาล โดยกำหนดเหตุให้เกิดภายในห้องฉุกเฉิน

นายแพทย์ชาญชัย กล่าวว่า หลังจากช่วงต้นปี 2562 เคยมีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทภายในโรงพยาบาลบัวใหญ่ และในหลายแห่งในประเทศไทย ซึ่งส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจของบุคลากรสาธารณสุข และผู้ใช้บริการโรงพยาบาล ถึงแม้จะไม่มีเหตุการณ์ลักษณะรุนแรงดังกล่าว ถึงขั้นปรากฏในสื่อโซเชียลต่าง ๆ นั้น แต่ก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา การเตรียมการวางแผนรองรับสถานการณ์จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง

ดังนั้น ทางโรงพยาบาลจึงได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุกรณีทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาลดังกล่าว

สำหรับการจำลองสถานการณ์

เริ่มจากมีผู้บาดเจ็บจากเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาทในงานคอนเสิร์ตเข้ามาทำการรักษาบาดแผล ต่อมาก็มีกลุ่มคู่อริได้บุกเข้ามาอาละวาดภายในห้องฉุกเฉิน ในระหว่างที่แพทย์กำลังทำการรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจึงเริ่มขั้นตอนอพยพคนไข้รายอื่นๆ ออกจากห้องฉุกเฉินรวมทั้งกันตัวเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล ออกมาเพื่อความปลอดภัย


จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามาจับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุ ซึ่งผลการซักซ้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยหลังจากเหตุการณ์สงบ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงตรึงกำลังโดยรอบโรงพยาบาล เพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำอีก แต่จากการซ้อมที่ออกจะเหมือนจริงเกินไป ทำให้คนไข้และญาติ  ที่มาใช้บริการที่โรงพยาบาลในเวลานั้น คิดว่าเกิดเหตุขึ้นมาจริงๆ ต่างหาที่ปลอดภัยวิ่งหลบกันจ้าละหวั่น จนกลายเป็นการซ้อมหลบภัยของคนไข้และญาติๆ ไปโดยบริยาย แต่พอรู้ว่าเป็นการซ้อมแผน ต่างชื่นชมในความรวดเร็วของเจ้าหน้าที่ในการเข้าระงับเหตุอย่างทันท่วงที

 

 

ภาพและข้อมูลจาก INN, Kapook