เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
          เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงานเคสคนไข้แปลก ที่ถูกนำมาเผยแพร์ทางวารสารทางการแพทย์ British Medical Journal เป็นกรณีของหญิงสาวชาวอินเดียวัย 17 ปี เธอรู้สึกว่ามีก้อนเนื้อประหลาดเติบโตขึ้นในท้องมาเป็นเวลานานหลายปี โดยเจ้าก้อนเนื้อนี้มักจะทำให้เธอปวด หรือรู้สึกอิ่มเหมือนกินเยอะเกินไปเป็นระยะ ๆ ในที่สุดเธอจึงตัดสินไปพบแพทย์ ซึ่งผลปรากฏว่า มันไม่ใช่โรคเกี่ยวกับช่องท้องแต่อย่างใด

แฝดปรสิต

          จากการตรวจสอบเบื้องต้น ดูแล้วมันน่าจะเป็นเนื้องอก แต่เมื่อทีมแพทย์พิจารณาอย่างละเอียด กลับพบว่ามันมีขนาดใหญ่ และรูปร่างแปลก นอกจากนี้ ผลการทำซีทีสแกนเผยให้เห็นว่า สิ่งที่อยู่ในท้องของเธอมีลักษณะคล้ายกับกระดูก ไขมันและเนื้อเยื่อ จากนั้น แพทย์ได้ช่วยเหลือผ่าตัดก้อนดังกล่าว ออกมา พบว่ามีเส้นผม ฟันและกิ่งก้านแขนขา โครงสร้างในการพัฒนาตัวอ่อนของมนุษย์ ซึ่งเกิดจากแฝดที่สร้างตัวแบบผิดปกติ แล้วถูกดูดไปรวมกับร่างของเธอ เมื่อครั้งที่ยังเป็นตัวอ่อน
แฝดปรสิต
          ปรากฏการณ์ดังกล่าวเรียกว่า ภาวะทารกในร่างทารก (fetus in fetu) หรือ แฝดปรสิต เกิดจากภาวะการเจริญเติบโตที่ผิดปกติในครรภ์มารดา เมื่อฝาแฝดอีกคนหยุดพัฒนาการ จะถูกคู่แฝดอีกคนจะดูดกลืนเข้าไปในร่างกาย และเข้าไปเติบโตอยู่ในช่องท้อง โอกาสพบได้ 1 ใน 500,000 โดยส่วนใหญ่พบในเพศชาย และมักจะทราบตอนที่ยังเป็นเด็ก

สำหรับเคสของหญิงสาวรายนี้ เท่ากับว่า เธอมีแฝดผิดปกติอยู่ในท้องของเธอมาทั้งชีวิต 17 ปี โดยที่เธอไม่รู้ตัว โดยทีมแพทย์จากสถาบันทางการแพทย์ทั่วอินเดีย เชื่อว่าเคสของเธอ เป็นหญิงสาวที่อายุมากที่สุดที่พบว่ามีแฝดปรสิต ทั้งนี้ ภายหลังจากได้รับการผ่าตัดรักษาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา หน้าท้องของเธอยุบลงไป ร่างกายของเธอก็กลับมาเป็นปกติเช่นเดียวกับคนทั่วไป