เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แพทย์จุฬา เตือนกินยาแก้ไมเกรน เออร์กอต เสี่ยงในผู้เป็นโรคหัวใจ เส้นเลือด หรือใช้ยาบางประเภทอยู่ ระวัง หัวใจวาย อัมพฤกษ์ มือเท้าตาย

วันที่ 5 กันยายน 2562 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุ ถึงอันตรายจากยาแก้ปวดไมเกรน “เออร์กอต” ว่า

การกินยา “เออร์กอต” ชื่อการค้ามีหลายชื่อ ที่ใช้ในการแก้ปวดหรือบรรเทาปวดหัวไมเกรน เป็นยาที่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังสูงสุด เพราะถ้ามีโรคประจำตัว เกี่ยวกับหัวใจ เส้นเลือดตีบ หรือใช้ยาตัวอื่น ๆ อยู่ รวมทั้ง ยาฆ่าเชื้อรา ยารักษาโรคเอดส์ จะทำให้ยาแก้ปวดตัวนี้ออกฤทธิ์มากขึ้น และทำให้เส้นเลือดหัวใจสมอง ที่ปลายมือปลายเท้าแขนขาหดตัวอย่างรุนแรง ขาดเลือด หัวใจวาย อัมพฤกษ์ จนกระทั่ง ถึงกับต้องถูกตัดแขนขาไป

ทั้งนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ได้เผยให้เห็นภาพของคนที่รับประทานยาชนิดนี้ แล้วออกฤทธิ์ข้างเคียง ทำให้มือและเท้ากลายเป็นสีดำ คล้ายกับขาดเลือด ดังนั้น ผู้ที่เป็นโรคไมเกรน ควรพบแพทย์ และแจ้งโรคประจำตัวก่อนทุกครั้ง ไม่ควรซื้อหายามารับประทานเอง เนื่องจากเป็นยาที่มีฤทธิ์รุนแรงและอันตราย แต่ที่เห็นวางขายอยู่ตามร้านขายยาต่างๆ ได้ตามปกติ เพราะหากใช้อย่างถูกวิธีจะไม่เป็นอันตรายใดๆ เพียงแต่ผู้ป่วยหลังได้รับยาเออร์กอตจากแพทย์แล้ว อาจไปซื้อเองในภายหลัง หรือเภสัชกรเองอาจไม่สามารถทราบถึงประวัติการรักษาของผู้ป่วยได้โดยละเอียด จึงขายยาตัวนี้ให้ผู้ป่วยไป