เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เด็กชายวัย 12 ปี ใน อ.วังสะพุง จ.เลย ขับรถยนต์กระบะออกไปข้างนอกช่วงกลางดึกในวันเฉลิมฉลองเข้าสู่ปีใหม่ กระทั่งเกิดอุบัติเหตุรถชนกำแพงบ้านคนขณะลงจากเนิน จนรถพลิกคว่ำหงายท้องสภาพพังยับ โดยร่างของเด็กชายวิทยา กันแสน กระเด็นออกมานอกรถได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในที่สุด

ทำให้เกิดคำถามตามหลักของกฎหมายจราจร เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถขับรถยนต์ได้หรือไม่? ซึ่งแน่นอนไม่สามารถทำได้ เพราะยังไม่มีวุฒิภาวะ สุ่มเสี่ยงเกิดอันตรายได้กับตัวเองและผู้อื่น โดยผู้ปกครองมีความผิดที่ยินยอมให้ผู้ซึ่งไม่มีใบอนุญาตขับรถ เปรียบเทียบปรับไม่เกิน 2,000 บาท รวมถึงความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก มาตรา 26 (3) บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการกระทำผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่ผ่านมากรณีผู้ปกครองปล่อยให้เด็กขับขี่รถยนต์ เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายเคสด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม โชคดีไม่ก่ออันตรายให้ผู้อื่นหรือกับตนเอง ถือเป็นอุทาหรณ์ต้องย้ำเตือนผู้ใหญ่ผู้ปกครองให้ตระหนักคิดให้มากๆ ไม่ใช่แค่ความคิดชื่นชมว่าลูกเก่ง แต่เด็กๆ ยังขาดวุฒิภาวะในการตัดสินใจ

ขณะที่ นายคำไช ปิทบแสง อายุ 60 ปี ตาของเด็กชายวิทยา ออกมาบอกว่า หลานชายหัดขับรถมานาน 3-4 ปี ตั้งแต่อายุ 8-9 ขวบ ขับรถได้ทุกประเภท เคยเตือนไม่ให้ขับก็ไม่เชื่อ จึงอยากบอกไปถึงคนทั้งประเทศ ว่าถ้ามีลูกหลานที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ในการขับรถไม่ควรให้ขับ ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเศร้าโศกเสียใจแบบหลานชายของตนเอง

เช่นเดียวกับผู้เป็นแม่ บอกว่า ลูกชายขับรถเป็นทุกอย่างแม้กระทั่งหกล้อ อยากฝากเตือนไปยังพ่อแม่ทุกคน น้องยังไม่บรรลุนิติภาวะ การที่เขาขับรถ อาจคึกคะนองหรือไม่ได้คิดอะไร ฝากเตือนอย่าเพิ่งให้ลูกขับรถ ให้ลูกมีวุฒิภาวะมากกว่านี้ อาจจะสูญเสียคนที่เรารักที่สุดไป