เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Pimlapat Aonsee” โพสต์คลิปวีดีโอพร้อมข้อความว่า “วันนี้ได้ตระเวนไหว้พระมาหลายวัดมาก จนมาวัดสุดท้ายวัดนี้ อ้นมาครั้งที่ 3 ป้ายเขียนชัดเจนทุกครั้ง ห้ามสตรีเข้าภายในอุโบสถ อ้นเป็นสาวสอง ซึ่งว่าไปโครโมโซมคือเพศชาย แต่ยังเคารพกฎและจารีตว่าไม่เข้าไป เราชื่นชมความงามเพียงด้านนอก เราก็อิ่มใจ อิ่มบุญแล้ว ตามความเชื่อคนเมืองแถวนั้น เขาว่ามีสิ่งศักดิ์อยู่ใต้อุโบสถนั้น เขาถือว่าห้ามสตรีเข้า ถ้าเข้าไปแล้วหญิงนั้นต้องขึด! “ขึด” รึคึดนี่แหละ แปลว่า อัปปรี จังไร วินาศอัปปรี”

“ขนาดชาวต่างชาติยังเคารพและไม่เข้าไป แต่เราคนไทยแท้ๆ ทำไมไม่รักษาจารีตที่ดีงามที่สืบต่อกันมาล่ะคะ กระทั่งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลที่วัดเข้าไปยกมือไหว้ขอให้ออกมา ก็ไม่สนใจในคำทัดทาน ป้าๆที่บ้านใกล้วัด คนดูแลก็ตะโกนจอให้ออกก็ไม่ออกมา อยู่ในนั้นนั่งสวดมนต์นานสักพักนึง จนคล้ายว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์สิงร่างชายวัย 40-50 ปี คุณลุงผู้ดูแล แล้วตะโกนด่าอย่างในคลิป ทั้งคณะจึงเดินออกมา ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ยังไงเราไปที่ไหนก็เคารพกฎกันด้วยนะคะ ฟ้ารู้ดินรู้สิ่งศักดิ์รู้นะคะ คนมียศมีอย่างไปกราบไหว้แท้ๆ ถ้าเป็นสตรียังไหว้ได้แค่รอยน้ำสีฟ้าเท่านั้นนะคะ”

ภายหลังจากที่คลิปได้ถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก บางส่วนเผยว่า กลุ่มผู้หญิงดังกล่าวคงไม่ใช่คนไทย เพราะอ่านภาษาไทยหรืออังกฤษไม่ออกใช่ไหมว่าพระอุโบสถห้ามสตรีขึ้น ขณะที่ชาวเน็ตอีกกลุ่มเชื่อว่า ผู้หญิงหรือผู้ชายก็คนเหมือนกัน จะมีของดีไม่ดียังไงมันอยู่ที่ใจ

สำหรับวัดในคลิปดังกล่าวคือ วัดศรีสุพรรณ เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2043 โดยพระเจ้าพิลกปนัดดาธิราช หรือ “พระเมืองแก้ว” กษัตริย์เชียงใหม่ราชธานี และพระนางสิริยสวดี พระราชมารดามหาเทวีเจ้า โปรดเกล้าให้มหาอำมาตย์ชื่อเจ้าหมื่นหลวงจ่าคำ สร้างวัดชื่อว่า “วัดศรีสุพรรณอาราม” ต่อมาได้เรียกสั้นๆว่า “วัดศรีสุพรรณ” โดยมีพระอุโบสถเงินที่มีชื่อเสียงของวัด ซึ่งมีกฎว่าห้ามสตรีเข้าพระอุโบสถ ตามความเชื่อของชาวล้านนาที่ว่าหากผู้หญิงเข้าจะทำให้เสื่อมความศักดิ์สิทธิ์

 

วันนี้ได้ตระเวนไหว้พระมาหลายวัดมาก จนมาวัดสุดท้ายวัดนี้ อ้นมาครั้งที่ 3 ป้ายเขียนชัดเจนทุกครั้ง ห้ามสตรีเข้าภายในอุโบสถ อ้นเป็นสาวสอง ซึ่งว่าไปโครโมโซมคือเพศชาย แต่ยังเคารพกฎและจารีตว่าไม่เข้าไป เราชื่นชมความงามเพียงด้านนอก เราก็อิ่มใจ อิ่มบุญแล้ว … ตามความเชื่อคนเมืองแถวนั้น เขาว่ามีสิ่งศักดิ์อยู่ใต้อุโบสถนั้น เขาถือว่าห้ามสตรีเข้า ถ้าเข้าไปแล้วหญิงนั้นต้องขึด! "ขึด" รึคึดนี่แหละ แปลว่า อัปปรี จังไร วินาศอัปปรี ขนาดชาวต่างชาติยังเคารพและไม่เข้าไป แต่เราคนไทยแท้ๆ ทำไมไม่รักษาจารีตที่ดีงามที่สืบต่อกันมาล่ะคะ กระทั่งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลที่วัดเข้าไปยกมือไหว้ขอให้ออกมา ก็ไม่สนใจในคำทัดทาน ป้าๆที่บ้านใกล้วัด คนดูและก็ตะโกนจอให้ออกก็ไม่ออกมา อยู่ในนั้นนั่งสวดมนต์นานสักพักนึง จนคล้ายว่าสิ่งศักดิ์สิงร่างชายวัย 40-50 ปี คุณลุงผู้ดูแล แล้วตะโกนด่าอย่างในคลิป ทั้งคณะจึงเดินออกมา ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ยังไงเราไปที่ไหนก็เคารพกฎกันด้วยนะคะ ฟ้ารู้ดินรู้สิ่งศักดิ์รู้นะคะ คนมียศมีอย่างไปกราบไหว้แท้ๆ ถ้าเป็นสตรียังไหว้ได้แค่รอยน้ำสีฟ้าเท่านั้นนะคะ #รักษาจารีต #รักษาระเบียบด้วยนะคะ

โพสต์โดย Pimlapat Aonsee บน 24 ธันวาคม 2017

 

Cr. ข่าวสด