เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า มหาวิทยาลัยในประเทศฟินแลนด์ ได้จัดทำคลิปวิดีโอ 3 มิติ จำลองภาพการแพร่กระจายของโควิด 19 หลังจากที่มีคนไอในซูเปอร์มาร์เกต ซึ่งผลลัพธ์เผยให้เห็นว่าเชื้อสามารถแพร่กระจายไปได้ไกล และยังคงค้างอยู่ในอากาศเป็นเวลานานหลายนาที

โปรเจกต์ดังกล่าว เกิดจากการความร่วมมือกันระหว่าง มหาวิทยาลัยอัลโต มหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ สถาบันอุตุนิยมวิทยาฟินแลนด์ และศูนย์วิจัยเทคนิควีทีทีฟินแลนด์ โดยพวกเขาได้ศึกษาเกี่ยวกับการล่องลอยของละอองอนุภาคที่พ่นออกมาจากระบบทางเดินหายใจด้วยการไอ จาม หรือการพูดคุย โดยแต่ละสถาบันได้สร้างโมเดลจำลองคนที่เดินซื้อของระหว่างชั้นสินค้าภายในซูเปอร์มาร์เกต

เมื่อคนที่ป่วยเป็นโรค COVID-19 ได้ไอ หรือจาม ขณะยืนอยู่ระหว่างชั้นวางสินค้า แล้วเดินจากไป ละอองลอยขนาดเล็กมากที่มีเชื้อไวรัสโคโรนาจะยังคงลอยอยู่ตรงนั้นอยู่เป็นเวลานาน ถ้าเป็นการไอแห้ง อนุภาคของละอองลอยจะมีขนาดเล็กกว่า 15 ไมโครมิเตอร์ อนุภาคขนาดเล็กมากเหล่านี้จะไม่ตกลงสู่พื้น แต่จะล่องลอยแพร่กระจายออกไปยังบริเวณใกล้เคียง ซึ่งทำให้คนที่เดินอยู่ชั้นวางใกล้เคียง หรือคนที่เดินผ่าน จะสูดลมหายใจเอาละอองเหล่านี้เข้าไป และเป็นการรับเชื้อไปโดยไม่รู้ตัว

ทั้ง 4 สถาบันวิจัยได้แนะนำให้ประชาชนทุกคนที่ป่วยเป็นโรคโควิด 19 หรือคนที่มีอาการไม่สบาย ให้กักตัวอยู่ที่บ้าน เว้นระยะห่างจากผู้คน ถ้าหากจะไอหรือจาม ให้ไอลงที่แขนเสื้อหรือบริเวณข้อศอก และรักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัดอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

 

 

Cr. Kapook