เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เมลานี เพอร์กินส์ (Melanie Perkins) นักธุรกิจสาวชาวออสเตรเลีย วัย 32 ปี ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์กราฟฟิกดีไซน์ Canva ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดในออสเตรเลีย และกลายเป็นผู้หญิงที่รวยเป็นอันดับ 3 ของประเทศ หลังจากเว็บไซต์ของเธอได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และสร้างเม็ดเงินให้เธอเป็นเท่าตัว

 

 

ย้อนกลับไปในปี 2548 เมื่อ 15 ปีก่อน เมลานี เริ่มมีไอเดียอยากสร้างธุรกิจกราฟฟิกดีไซน์ ขณะเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เอกดิจิตอลมีเดีย มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย โดยเธอได้แรงบันดาลใจมาจากความคิดอยากออกแบบโซฟาให้กับแม่ของเธอ เมลานี หลงรักในการออกแบบกราฟิกมากกขึ้นเรื่อย ๆ เธอพัฒนาทักษาของตัวเองจนล้ำหน้าเกินกว่าเพื่อน ๆ ในชั้นเรียน จนถึงขั้นที่มหาวิทยาลัยเชิญเธอไปออกเวิร์กช็อปสอนเรื่องนี้ให้กับนักศึกษาคณะอื่นๆ

ต่อมาในปี 2550 เมลานี ได้สร้างซอฟต์แวร์ด้านกราฟิกดีไซน์ขึ้นมา จุดประสงค์ให้ใช้งานได้ง่าย เนื่องจากเธอเล็งเห็นว่าผู้คนมากมายประสบปัญหาด้านการใช้ซอฟต์แวร์ออกแบบที่ยุ่งยากต่อการใช้งาน โดยก้าวแรกของเธอคือการให้โรงเรียนและเด็กนักเรียนสามารถใช้ซอฟต์แวร์ของเธอในการออกแบบหนังสือรุ่น ซึ่งในตอนนั้น เธอได้ คลิฟฟ์ โอเบรคท์ แฟนหนุ่ม คอยช่วยเหลือและเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

 

 

เมลานี เริ่มต้นทุกอย่างในห้องนั่งเล่นของแม่เธอ เธอและคลิฟฟ์กู้เงินจากธนาคารมา 5,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 106,200 บาท (อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) สำหรับใช้ลงทุนด้วยการโฆษณาออนไลน์ และกระจายส่งตัวอย่างการออกแบบหนังสือรุ่นไปให้กับโรงเรียนต่างๆ

หลังจากพยายามกันอยู่ 1 ปี เมลานี ก็ขายงานได้เป็นครั้งแรกในปี 2551 โดยโรงเรียนแห่งหนึ่งในซิดนีย์ได้ซื้อโปรแกรมของเธอ ซึ่งในปีแรกนั้น เธอขายงานได้ 15 โรงเรียน ในปีที่สอง ขายได้ 30 โรงเรียน และในปีที่สาม ขายได้ 80 โรงเรียน เรียกได้ว่าเติบโตขึ้นเรื่อยๆ นักธุรกิจสาว เล่าว่า ตอนที่ได้รับเช็คเงินสดก้อนแรก มูลค่า 100 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 2,120 บาท เธอกับคลิฟฟ์ดีใจมาก มันเป็นประสบการณ์ที่ตื่นเต้นที่สุดในชีวิต เธอยินดีอย่างมากที่ได้รับรู้ว่าผู้คนชื่นชอบงานของเธอ และพร้อมที่จะซื้อมัน
ต่อมาในปี 2553 เมลานีกับคลิฟฟ์ได้ไปร่วมงาน Innovator of the Year ที่เมืองเพิร์ธ ซึ่ง ณ ที่นั้นเอง พวกเขาก็ได้พบเจอกับนักลงทุนจากอเมริกา ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นพาร์ทเนอร์และบอร์ดบริหารของเว็บไซต์ของเธอ หลังจากพัฒนาโปรแกรมมาหลายปี และเดินสายพบปะกับนักลงทุน ในที่สุด เมลานีก็สามารถหาเงินลงทุนก้อนใหญ่ราว 3 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 63.7 ล้านบาท และได้ก่อตั้งเว็บไซต์ Canva ขึ้นมาในปี 2556 ซึ่งภายในระยะเวลาเพียงปีเดียว Canva ก็มีผู้งานทะลุ 1 ล้านคน โดยธุรกิจของเมลานีเป็นไปได้สวย มันเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
ข้อมูลจาก เซเว่นนิวส์ ระบุว่า Canva ขยายออฟฟิศไปยังหลายประเทศ ทั้งที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยมีพนักงานมากกว่า 1 พันคน Canva ไม่ได้เป็นแค่เว็บไซต์สำหรับออกแบบหนังสือรุ่นอีกต่อไป แต่มีทั้งการออกแบบโลโก้ นามบัตร การพรีเซนต์งาน และอื่น ๆ อีกหลายประเภท ครบถ้วนหลากหลายตามความต้องการของผู้ใช้งาน
ในเดือนตุลาคม 2562 ทรัพย์สินของเมลานี อยู่ที่ 1.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท ทว่า หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปอย่างไม่น่าเชื่อ ผู้คนทำงานที่บ้าน (Work From Home) มากขึ้น และยอดผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ Canva ก็เพิ่มขึ้นแบบพุ่งพรวด จนล่าสุดในปัจจุบัน เมนานีมีทรัพย์สินอยู่ที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 5.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากเดิมเกือบ 2 เท่า นอกจากนี้แล้ว มูลค่าทางการตลาดของ Canva ยังพุ่งพรวดไปอีกด้วย ทั้งผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นมาก และยอดเงินลงทุนก้อนใหญ่ ทำให้ตอนนี้ทรัพย์สินของ Canva อยู่ที่ 8.6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 1.83 แสนล้านบาทเลยทีเดียว