เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีถกเถียงและเรียกร้องให้โรงเรียนทั่วประเทศเคารพสิทธิของนักเรียน หลังจากกระทรวงศึกษาได้เปลี่ยนระเบียบเกี่ยวกับทรงผมแล้ว แต่พบว่า ยังมีหลายโรงเรียนที่เปิดเทอมแล้วตัดผมนักเรียนจนแหว่งกลายเป็นประเด็น

ล่าสุดสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ Nutchanon Payakaphan ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.4 ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ถูกครูลงโทษด้วยการตัดผมหน้าม้าจนเต่อ โดยโพสต์ระบุว่า “ยังเห็นด้วยกับการลงโทษด้วยการกล้อนผมอยู่ไหม? มกราคม 2563 โรงเรียน XXXX

เขาบอกให้ฉันนั่ง แล้วถามว่าตัดผม(หน้าม้า)แบบนี้ผู้ปกครองรู้มั้ย รู้ค่ะ แม่เป็นคนตัดให้
เออดีเนาะ ผู้ปกครองสนับสนุนให้ลูกทำแบบนี้ด้วย (หยิบกรรไกรมาตัด) ครูในห้องปกครองเดินมาดู “ตัดอีกๆ มันจะได้เข็ด”

พอตัดเสร็จเขาให้ฉันดูกระจก แล้วถามว่า “น่ารักมั๊ย?” (เสียงครูในห้องพูดสนับสนุนการลงโทษครั้งนี้) “ตอนนี้เธอเป็นวัยรุ่น วัยสะพรั่งซุกซน เธอทำนู่นทำนี่เหงื่อออกจะได้ไม่เป็นสิว ครูหวังดีกับเธอนะ” ฉันเดินร้องไห้ออกจากห้องปกครอง เมื่อไหร่ผมจะยาว… น้องออมสิน นักเรียนชั้น ม.4 #โรงเรียนข้างสน #โรงเรียนต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัย”

สอบถามไปยังคุณนนท์ เจ้าของเฟซบุ๊กต้นโพสต์ ซึ่งเป็นผู้ที่ดูแลเกี่ยวเรื่องสิทธิมนุษยชนของกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คุณนนท์เล่าว่า น้องนักเรียนหญิงคนนี้อยู่ชั้น ม.4 มาเล่าให้คุณนนท์ฟังว่า เช้าวันที่เกิดเรื่องก็เข้าแถวปกติ แต่ผมของน้องเป็นหน้าม้า ครูเลยบอกในแถว ว่าให้ไปพบที่ห้องปกครอง จากนั้นเหตุการณ์ก็เป็นตามโพสต์ ไม่น่าเชื่อว่าคำพูดจากปากครู จะบั่นทอนจิตใจของนักเรียนหญิง ได้มากขนาดนี้

คุณนนท์ เล่าต่ออีกว่า ทางผู้ปกครองของน้องไม่อยากให้เรื่องบานปลาย เพราะน้องยังต้องเรียนอยู่ในโรงเรียน ตอนนี้กำลังปรึกษากับทีมงานว่าจะทำอย่างไรต่อไป เช่นถ้าอยากให้ตั้งกรรมการสอบ ก็สามารถทำได้ ดำเนินคดีอาญาก็ทำได้ แต่ปัญหาคือต้องให้น้องมาร่วมเป็นพยานเพื่อยืนยันข้อเท็จจริง ตนไม่สบายใจหากทุกเคสที่เด็กโดนกระทำแบบนี้ แล้วสุดท้ายเรื่องก็เงียบไป อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังต้องรอทางโรงเรียนออกมาชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง