เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รองนายกฯ อนุทิน มองทิศทางเศรษฐกิจไทยยังมีอนาคตที่ดีรออยู่ คนไทยมีเงินแต่ไม่กล้าใช้ ต้องสร้างให้เกิดการจ้างงาน กระตุ้นให้ใช้ของในประเทศ ถึงเวลาเรียกสิ่งที่เสียไปจากช่วงที่ล็อกดาวน์

ที่โรงแรมพูลแมน ซ.รางน้ำ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวเปิดงานเสวนา ‘ลงทุน 2020 ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างคน สร้างชาติ’ ตอนหนึ่งว่า หลายฝ่ายกังวลเรื่องเศรษฐกิจไทย ส่วนตัวขออธิบายในส่วนของสภาพคล่อง เชื่อว่าคนไทยมีเงินในกระเป๋า ปัญหาคือไม่กล้านำมาใช้ แต่วันหนึ่งการจับจ่ายจะเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ประเทศไทยยังมีอนาคตที่ดีรออยู่ อย่างไรก็ตามในช่วงของการฟื้นฟู อยากย้ำความสำคัญของนโยบาย Thailand First หรือการใช้ของในประเทศก่อน จ้างงานคนในประเทศก่อน

ประเทศไทยสามารถผลิตสิ่งต่างๆได้เอง เมื่อทำได้ขนาดนี้ เม็ดเงินก็ไม่ควรไหลออกจากประเทศ ควรจะตั้งต้นหมุนเวียนกันในไทยเป็นลำดับแรก สร้างสภาพคล่องสูงสุด เมื่อเศรษฐกิจไทยดีขึ้น เงินจากต่างประเทศจะไหลเข้ามาเอง

นายอนุทิน กล่าวว่า หากจำเป็นต้องใช้ของจากต่างประเทศ ขอให้ไทยอยู่ในสถานะของผู้ซื้อและเป็นผู้กำหนด ตนไม่อยากเห็นว่าเราซื้อของต่างชาติและยังต้องถูกกำหนดด้วยเงื่อนไขต่างๆ โดยต่างชาติจนคนไทยไม่ได้ประโยชน์ เพราะไม่จ้างงานคนไทยไม่อุดหนุนของไทย จากนี้ขอให้ไทยเป็นผู้ซื้อ ผู้กำหนดและเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันเต็มที่ เพื่อให้ไทยมีตัวเลือกมากขึ้น

ตนเชื่อในเรื่องของเม็ดเงินหมุนเวียน ถ้ามีแหล่งกู้เงินดอกเบี้ยต่ำมาให้กู้ก็ต้องกู้ แต่ต้องนำมาใช้ในเรื่องที่เป็นประโยชน์ หากทำได้เงินกู้นั้นจะกลายเป็นผลประโยชน์มหาศาล ขอย้ำว่า ประเทศไทยมีเสน่ห์น่าลงทุน แต่ขอให้แก้ไขกฎเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน สมมติว่าถ้าเราเก็บภาษีการลงทุนที่สูง เราเชื่อว่าผลตอบแทนที่ได้รับย่อมสูงตาม แต่มันไม่มีประโยชน์ ถ้าเงื่อนไขนั้นไม่ทำให้เกิดการลงทุนที่แท้จริง

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ในเรื่องของโควิด-19 ประเทศไทยได้เสียสละมากมายในการรับมือ แต่หลังจากนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ต้องเรียกสิ่งที่เคยเสียไปกลับคืนมา ผู้ชนะมักจะมองเห็นโอกาสในปัญหา แต่ผู้แพ้มักจะมองเห็นปัญหาในโอกาส แต่คนไทยคือผู้ชนะมาตลอดคนไทยไม่เคยแพ้ สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ประเทศไทยได้เรียนรู้การรับมือกับโรคระบาด และพัฒนาการรับมือจนได้รับการยอมรับในระดับโลก

สำหรับความตั้งใจกดยอดผู้ติดเชื้อให้เหลือ 0 ได้ทุกวัน แต่ต้องแลกมาด้วยการที่เศรษฐกิจเดินต่อไม่ได้ ประชาชนเดือดร้อนหนัก เป็นเรื่องที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น วันนี้ต้องคลายล็อกบนความระมัดระวังให้ประชาชนทำมาหากินได้ มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

แต่หากปรากฏพบผู้ติดเชื้อ มั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุข มีความสามารถในการจัดการเพราะได้สำรองยา สำรองเตียง สำรองคนไว้หมดแล้ว ยาบางชนิด ที่เคยต้องใช้กับผู้ป่วยอาการหนัก ตอนนี้มีสต็อกไว้จำนวนมาก สามารถเริ่มต้นใช้กับผู้ป่วยได้เร็วขึ้น จนทำให้ไม่มีผู้ป่วยหนักและไม่มีผู้เสียชีวิต เรามีความมั่นใจในการรับมือกับโรคไปจนกระทั่งค้นพบวัคซีนซึ่งไทยได้เดินหน้าเรื่องนี้ไปแล้ว มีองค์ความรู้ มีงบสนับสนุน ที่ผ่านมา นอกจากการสนับสนุนทีมวัคซีนของไทยแล้ว ไทยยังไปสนับสนุนการศึกษาวิจัยของชาติอื่นด้วย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนเร็วที่สุด

ระบบสาธารณสุขไทย มีความเข้มแข็งมาก ในอนาคตประเทศที่น่าลงทุน ไม่ได้มีเพียงปัจจัยเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน, กฎระเบียบการลงทุน แต่ยังต้องคำนึงไปถึงเรื่องระบบสาธารณสุขด้วย ซึ่งไทยมีจุดแข็งครบทุกเรื่องโดยเฉพาะระบบสาธารณสุข ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลก และตรงนี้จะเป็นจุดเด่นใหม่ ที่ช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับประเทศไทย โควิด-19 เป็นวิกฤติของโลก แต่จะกลายเป็นโอกาสของไทยในอนาคต ที่ช่วยทำให้นักลงทุนทั่วโลก ได้เห็นจุดแข็งด้านการสาธารณสุขของไทย

ที่มา – workpointtoday