เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า

[ กมธ.งบ’64 : ปรับกระบวนการพิจารณางบประมาณของส่วนราชการในพระองค์ให้เหมือนกับหน่วยงานอื่นๆ ย่อมเป็นผลดีที่สุด ]
.
วันนี้ (20 สิงหาคม 2563) ที่ประชุมกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณประจำปี 2564 ได้มีการพิจารณางบประมาณของส่วนราชการในพระองค์ ในปีงบประมาณ 2564 ส่วนราชการในพระองค์ของบประมาณ 8,980 ล้านบาท
.
โดยปกติผู้บริหารสูงสุดของหน่วยรับงบประมาณต้องมาชี้แจงงบประมาณด้วยตนเอง แต่ตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติมา ผู้บริหารของส่วนราชการในพระองค์ไม่ต้องมาชี้แจง และให้สำนักงบประมาณเป็นผู้ชี้แจงแทน
.
สำนักงบประมาณใช้เวลาชี้แจงงบประมาณของส่วนราชการในพระองค์เพียง 2 นาที โดยไม่ให้รายละเอียด ผมจึงถามว่าทำไมงบประมาณที่แจ้งขอมานั้นพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างน่าตกใจ เพราะพบว่าในปี 2564 มีการของบประมาณทั้งสิ้น 8,980 ล้านบาท ในขณะที่งบประมาณของปี 2563 เป็นจำนวน 7,685 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,295 ล้านบาท หรือ 16.8% การเพิ่มขึ้นของงบประมาณสูงกว่าการเติบโตของภาพรวมงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งปี 2564 เพิ่มเพียงแค่ 3.1% เท่านั้น
.
นอกจากนี้ หากเทียบจากตัวเลขงบประมาณของส่วนราชการในพระองค์จากปี 2561 จนถึงปี 2567 จะเห็นว่างบเพิ่มขึ้น 67% ภายใน 6 ปี ถือว่าสูงอย่างน่าตกใจ สูงกว่าการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ, การเติบโตทางเศรษฐกิจ และการเติบโตของงบประมาณ ในช่วงเวลาเดียวกัน ทั้งนี้ยังไม่นับว่าในการเสนองบทุกปี ก็มีการแก้ไขตัวเลขคาดการณ์ในปีถัดไปให้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เกินกว่าคาดการณ์ในปีก่อนหน้านั้นอีกด้วย (ดูแผนภาพประกอบ)
.
ผมจึงได้สอบถามสำนักงบประมาณที่มาชี้แจงแทน ว่าการที่ท่านเพิ่มงบประมาณแบบนี้เหมาะสมหรือไม่? ทำให้พระองค์ท่านเสื่อมเสียพระเกียรติหรือไม่?
.
ผมย้ำอีกครั้งในที่นี้ ผมยืนยันว่าพระมหากษัตริย์ต้องได้รับการปฏิบัติอย่างสมพระเกียรติ แต่การที่ผู้บริหารส่วนราชการในพระองค์จัดการของบประมาณเพิ่มขึ้นอย่างอธิบายไม่ได้ ในขณะที่ประเทศกำลังยากลำบาก เก็บภาษีไม่เข้าเป้า หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นในอัตราที่น่าใจหาย ประชาชนที่ให้ความร่วมมือกันการอยู่บ้านต่อสู้กับโควิด-19 ทำให้รายได้พวกเขาลดลง หนี้สินเพิ่มขึ้น ประชาชนกำลังเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ การกระทำเช่นนี้ มีแต่จะทำให้พระมหากษัตริย์เสื่อมเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่ประเทศและประชาชนยากลำบากขนาดนี้
.
ถ้าเราตัดชื่อหน่วยงานออกไป มีหน่วยรับงบประมาณหนึ่งนำเสนองบประมาณอย่างนี้ให้กับคณะกรรมาธิการโดยไม่มีรายละเอียดมากพอ ผมเชื่อโดยสนิทใจว่าเราคงเห็นว่าไม่เหมาะสมและคงเสนอตัดตามสมควรไปแล้ว
.
ซึ่งการพิจารณารวบรัดตัดตอนโดยไม่มีรายละเอียดแบบนี้ผมยังมีความกังวลเรื่องหลักการ โดยขอยกตัวอย่างในส่วนของกองทัพบกที่มีรายการขอซื้อกระสุนประเภทหนึ่ง มีราคาเฉลี่ยนัดละ 3,000 บาท แต่เมื่ออนุกรรมาธิการตรวจสอบก็พบว่าของจริงกระสุนชนิดนี้มีราคาหลักสิบบาท ทางหน่วยงานจึงชี้แจงว่าเป็นการลงรายการผิดพลาด ซึ่งผมเชื่อว่าเหตุการณ์เช่นนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคงไม่ทราบ เพราะเป็นความผิดพลาดของระดับปฏิบัติการไม่ว่าจะเป็นไปอย่างจงใจหรือไม่จงใจก็ตาม ความผิดพลาดเช่นนี้จึงมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ในทุกหน่วยงาน ดังนั้นการมีกรรมาธิการขึ้นมาช่วยตรวจสอบย่อมเป็นการช่วยปกป้องพระเกียรติด้วย
.
ผมเชื่อว่าถ้าเราได้รับการชี้แจงรายละเอียดจะทำให้พวกเราช่วยส่วนราชการในพระองค์พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ช่วยรับรอง และสามารถชี้แจงต่อสาธารณะได้ว่างบประมาณที่เพิ่มขึ้นนี้เหมาะสมดีงามแล้ว
.
สำหรับปีนี้ ผมขอให้ทางหน่วยงานช่วยพิจารณาปรับงบฯ ลดลง ให้เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ในอัตรา 3.1% เท่ากับงบประมาณแผ่นดินในภาพรวม ถ้านับเป็นจำนวนเงิน คือเพิ่มขึ้น 243 ล้านบาทจากปีที่แล้ว หรือลดลง 873 ล้านบาท จากงบประมาณปี 2564 ที่ได้ขอมา
.
เพื่อให้สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนทั้งชาติในภาวะวิกฤต เมื่อทุกหน่วยงานต่างพยายามตัดลดงบประมาณ เมื่อพี่น้องประชาชนและข้าราชการต่างก็ร่วมมือร่วมใจกันเสียสละ อดทน ต่อสู้ไปด้วยกัน หากส่วนราชการในพระองค์ยอมตัดลดงบประมาณลง ย่อมทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์สูงเด่นขึ้น เพราะเมื่อประชาชนมองมาก็จะเห็นได้ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ทรงร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน
.
พวกเราในฐานะกรรมาธิการ เรายึดหลักประสิทธิภาพ ความเหมาะสม โปร่งใส และความถูกต้อง แต่การที่ส่วนราชการในพระองค์ไม่ต้องมีเอกสารชี้แจงแบบละเอียด ไม่ต้องมาชี้แจงต่อกรรมาธิการ ไม่ต้องชี้แจงในชั้นอนุกรรมาธิการด้วย ทำให้เราไม่สามารถตรวจสอบความเหมาะสม ประสิทธิภาพ หรือความถูกต้องได้ ซึ่งผมเห็นว่าผิดหลักการในการทำงาน เพราะเงินไม่ว่าจะไปที่หน่วยงานไหน ก็มาจากภาษีประชาชน
.
ดังนั้นผมจึงอยากเสนอให้กรรมาธิการปรับปรุงการทำงาน ให้ส่วนราชการในพระองค์นำเสนอตามกระบวนการปกติ เพื่อเงินที่มาจากภาษีของประชาชนจะได้ถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกหน่วยงานได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันในปีต่อๆ ไป
.
(หมายเหตุ – ที่ประชุมสรุปให้ผ่านงบประมาณส่วนพระองค์โดยไม่มีการตัดลด ส่วนผมได้ขอเอกสารชี้แจงเพิ่มไป สำนักงบประมาณกล่าวว่าจะทำเอกสารชี้แจงมาให้ในภายหลัง)