เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่โลกออนไลน์เผยแพร่ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เผยให้เห็นสร้อยทองคำอยู่ภายในขวดนม และภาพขณะอุ้มเด็กทารก โดยมีแคปชั่นระบุว่า ทารกแรกเกิด – 3 เดือน ให้กินน้ำแช่ทองคำ จะเป็นสร้อย แหวน ต่างหูก็ได้ หรือถ้าไม่มีทองคำจริง ๆ ก็ใช้เหรียญสลึงหรือเหรียญ 50 สตางค์ (เหรียญสีทอง) แทน ทารกที่ได้ดื่มจะโตขึ้น มีผิวพรรณวรรณะและสง่าราศี และมีวาสนาดี เป็นเคล็ดที่ชนชั้นสูงของจีน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ไทยพีบีเอส รายงานว่า ผศ. นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านโลหิตวิทยา และมะเร็งในเด็ก ระบุว่า เด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำใด ๆ นอกจากนมแม่ หรือนมผสม (ในกรณีไม่ได้กินนมแม่) ส่วนการดื่มน้ำแช่ทอง อาจปนเปื้อนโลหะหนักของสารแคดเมียม ตะกั่ว ปรอท ทำให้เกิดอันตรายได้

ผศ. นพ.วรวุฒิ ระบุถึงอันตรายจากผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ว่า เนื่องจากการนำเอาโลหะทองคำ 96.5% และผสมโลหะอื่นลงไป เพื่อให้ทองคำไม่นิ่มเกินไปในการขึ้นรูป ได้แก่ โลหะเงิน โลหะทองแดง และอัลลอยอื่น ๆ รวมทั้งขั้นตอนการผลิตให้มีความสวยงามคงทน มีการชุบเคลือบผิวให้เงางาม โดยเงินหรือทองเหลืองขั้นตอนการผลิตเหล่านี้อาจจะมีการปนเปื้อนของสารแคดเมียม ตะกั่ว ปรอท

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส