เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ขอเพียงแค่ไม่ย่อท้อสู้กับชีวิต หาช่องทางทำมาหากิน อย่างพอเพียง แค่นี้ชีวิตก็อยู่ได้อย่างเป็นสุข อย่างเช่น สองผัวเมียคู่นี้ ที่เป็นสุดยอดในการหาเลี้ยงชีพ 2 ผัวเมียอาชีพหากุ้งหาปลาตามทุ่งนา และลำคลอง สร้างรายได้อย่างงาม ถึงวันละ 700-800 บาท หลังน้ำลด ใช้รถตู้ออกตระเวนหาแบบค่ำไหนนอนนั่น ในช่วงเช้าลงมือหากุ้งหาปลา พอตกตอนบ่ายนำไปขายตามตลาดนัด เป็นอาชีพอิสระสร้างรายได้ แต่ต้องมีทักษะในการหากุ้งหาปลามีความขยัน และอดทน

รถตู้สีเทา ที่มีอุปกรณ์หาปลา ทั้งสวิง แห อวน ตาข่าย พร้อมที่นอนหมอนมุ้ง ทีวี หม้อ กระทะ เตาแก๊ส ขับขี่ตระเวนหากุ้งหาปลาในบริเวณกลางทุ่งนา มานานหลายปี ที่บริเวณจังหวัดอ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา 

นางนิภา ปลื้มใจ อายุ 55 ปี เปิดเผยว่า ตนเอง และสามีมีอาชีพหากุ้งหาปลามานนาน 7-8 ปีแล้วเป็นการสร้างรายได้อย่างดี แต่ต้องอาศัยความชำนาญ ความพยายาม และอดทน โดยจะทำการขับขี่รถตู้คู่ใจไปตามกลางทุ่งนาหาแหล่งกุ้ง และปลาที่ชุกชุม แล้วลงมือหาโดยการปักหลักค้างแรมแบบค่ำไหนนอนนั้น โดยในช่วงนี้ได้ทำการตระเวนหากุ้งฝอยที่ชุกชุมตกค้างอยู่ในบริเวณทุ่งนาที่น้ำเริ่มลดลง บริเวณอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ซึ่งในตอนเย็นนั้นตนเอง และสามีจะทำการปักเบ็ด และวางตาข่ายในริมคลอง และกลางทุ่งนา

ส่วนในตอนเช้าหลังจะเก็บตาข่าย และกู้เบ็ดที่ปักไว้เรียบร้อยแล้ว ก็จะออกหากุ้งฝอย โดยใช้อวนกุ้ง และสวิงช้อนกุ้งบริเวณแอ่งน้ำกลางทุ่งนา จนกระทั้งถึงบ่ายก็จะนำทั้งปลา และกุ้งไปขายตามตลาดนัด โดยกุ้งฝอยนั้นจะขายกิโลละ 150-180 บาท แล้วแต่ขนาด และความสดใหม่ของกุ้ง ส่วนปลานานั้นก็ขายกิโลละ 120-150 บาท แล้วแต่ขนาดตัวปลา ในแต่ละวันนั้นมีรายได้วันละ 700-800 บาทเลยทีเดียว



ส่วนในช่วงหน้าแล้งไร้แหล่งน้ำหาปลา ทางสามีจะไปทำงานเป็นคนขับรถ 10 ล้อบรรทุกดินสร้างรายได้ และเมื่อถึงหน้าฝนมีน้ำมาตามกลางทุ่งนา 2 สามีภรรยาก็จะออกจะทำการตระเวนหาปลาหากุ้งสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวต่อไป

ที่มา – mgronline