เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผลโพลชี้…!! ชาวอังกฤษสนับสนุนแบ่งปันวัคซีนต้านโรคโควิด-19ให้ทุกประเทศ

นายโรมิลลี กรีนฮิลล์ ผู้อำนวยการองค์กร วัน แคมเปญ (One Campaign) เอ็นจีโอที่รณรงค์เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและโรคติดต่อ โดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา เปิดเผยว่า การสำรวจความเห็นของชาวอังกฤษกว่า 2,000 คนเมื่อกลางเดือนสิงหาคม โดยบริษัทวิจัยตลาดชื่อ ซาวันตา คอมเรส (Savanta ComRes)ของอังกฤษ พบว่า ชาวอังกฤษส่วนใหญ่(ร้อยละ 82) ไม่ยอมรับแนวคิดกระแสชาตินิยมเกี่ยวกับวัคซีน(vaccine nationalism) กว่าร้อยละ 80 เห็นว่าประเทศใดที่พัฒนาวัคซีนรักษาโรคโควิด-19 ได้สำเร็จ ควรจะแบ่งปันทั้งวัคซีนให้กับประเทศอื่นๆทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประเทศร่ำรวยหรือยากจน เพื่อให้พวกเขามีโอกาสใช้วัคซีน ซึ่งจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการหยุดยั้งการแพร่ระบาด

ร้อยละ 76 เห็นว่า ทุกประเทศทั่วโลกควรจะฉีดวัคซีนรักษาโรคโควิด-19 พร้อมๆกัน เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้เร็วยิ่งขึ้น ระบุว่า พวกเขายินดีจะรอไปจนกระทั่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในประเทศอื่นๆมีวัคซีนไว้รักษาคนไข้แล้ว ถ้าการทำเช่นนั้นจะมีส่วนช่วยให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สิ้นสุดเร็วขึ้น ผลวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าคนอังกฤษเข้าใจดีว่า ทุกประเทศทั่วโลกจะต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากเชื้อไวรัสนี้สามารถจะแพร่ระบาดไปได้ทุกหนทุกแห่ง กระทบสุขภาพของคนทั่วโลก และการที่ประเทศใดประเทศหนึ่งดำเนินมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ได้แต่เฉพาะในประเทศนั้น ไม่อาจจะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หมดไปจากโลกในระยะยาว

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO)เตือนเมื่อสัปดาห์ก่อน ให้ทั่วโลกเลี่ยงแนวคิดกระแสชาตินิยมเกี่ยวกับวัคซีน พร้อมเตือนไม่ให้ประเทศร่ำรวยกักตุนวัคซีน หลังจากที่ผ่านมาหลายประเทศทำข้อตกลงกับบริษัทผู้วิจัยวัคซีนสั่งซื้อวัคซีนหลายล้านโดสเพื่อใช้ในประเทศ

 

********************************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก Reuters)