เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลายคนคงจำคำสอนของพ่อหลวงได้ดี และก็มีหลายคนที่พยายามทำ เดินตามรอยเท้าของพ่อ กินอยู่อย่างพอเพียง ซึ่งเชื่อว่าคนไทยทุกคนก็สามารถทำได้ ถ้าตั้งใจที่จะทำ อย่างเช่นคนๆนี้

รศ.ดร.ศุภชัย  สมัปปิโต อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม หลังจากที่ออกจากตำแหน่งบริหาร ก็ได้ใช้วิถีชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเดินตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  หันมาปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ขาย ในชื่อผักสลัดครูหนุ่ม   โดยใช้พื้นที่รอบบริเวณบ้านพัก  ผักสลัดที่ปลูกเช่น เรดโอ๊ค,กรีนโอ๊ค,เรดคอรอล,ฟิลเล่ท์,กรีนคอส, เรดคอส, เรดบัตตาเวีย และบัตเตอร์เฮด ผลผลิตผักที่ได้จะกรอบ อร่อยและปลอดภัย  ซึ่งจะปลูกตามที่ลูกค้าสั่งในราคากิโลกรัมละ 120 บาท โดยจะมีสมาชิกคนรักสุขภาพและร้านอาหารในพื้นที่จังหวัดจะสั่งประจำ เพื่อนำไปแปรรูปเป็นสลัดโรลและประดับเมนูอาหารขาย ประมาณวันละ  6 กก.

รศ.ดร.ศุภชัย  กล่าวว่า เหตุผลที่เลือกปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ เนื่องจากที่ภาคอีสานจะมีปัญหาเรื่องดินที่เสื่อมคุณภาพและน้ำน้อย ตนจึงได้ทำได้ศึกษาการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์เพราะใช้น้ำน้อยและพื้นที่ในการเพาะปลูกไม่มาก นอกจากนี้ผักสลัดยังมีอายุสั้น 40 วันก็สามารถเก็บขายได้ จึงได้เริ่มทดลองปลูกจากเพาะกล้าและสั่งอุปกรณ์มาเริ่มต้นจนปัจจุบันนี้มีหลุมสำหรับปลูกผักสลัดถึง 5,000 ต้น  และในช่วงนี้กระแสการรับประทานผักสลัดเพื่อสุขภาพ  จึงทำให้ยอดการสั่งซื้อมีจำนวนเพิ่มมากในแต่ละวัน โดยคนงานจะเป็นคนในครอบครัวเป็นหลักมาช่วยกัน และถือโอกาสฝึกทักษะลูกๆ ให้เรียนรู้ด้วยการมาช่วยดูแลขั้นตอนต่างๆ ในการเพาะปลูกผัก

ที่มา – ทีนิวส์