เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้ชุมนุมปักหลักตั้งเวทีภายในท้องสนามหลวง ขณะที่ ตำรวจวางกำลังประชิด แจ้งให้ออกนอกพื้นที่ภายใน 1 ชั่วโมง เพราะชุมนุมผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ประชาชน ที่มหาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งบรรยากาศโดยรอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโดยรอบท้องสนามหลวง มีการตั้งเต็นท์ ซุ้มต่างๆ คอยบริการประขาชนที่มาร่วมชุมนุม ทั้งเต็นท์อาหาร เครื่องดื่ม เต็นท์แพทย์ และเต็นท์กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ มีการตั้งโต๊ะให้ร่วมลงชื่อในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ดูแลรักษาความปลอกภัยโดยรอบท้องสนามหลวง ซึ่งมีการห้ามไม่ประชาชนเข้าไปในบริเวณท้องสนามหลวง จะอนุญาตก็เพียงให้เดินผ่านในพื้นที่จัดให้เท่านั้น

ส่วนบรรยากาศในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าพื้นที่ได้ กลุ่มอยู่ชุมนุมได้เข้ามาบริเวณภายใน ได้มีการตั้งเวทีชั่วคราวโดยใช้รถเครื่องขยายเสียง ปราศรัย เชิญชวนให้ผู้ชุมนุมมาร่วมตัวกันที่บริเวณสนามฟุตบอล ซึ่งขณะนี้มีประชาชนเริ่มทยอยเดินทางมาสมทบจับจองพื้นที่ทั้งสนามฟุตบอลและภายในมหาวิทยาลัยแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาตลอดเวลา

จากนั้นเวลา 14.40 น. ผู้ชุมนุมบางส่วนพร้อมรถขยายเสียงขนาดใหญ่ ได้เคลื่อนเข้าไปในสนามหลวง เพื่อเตรียมตั้งเวทีปราศรัยใหญ่ช่วงค่ำ ก่อนผู้ชุมนุมจะทยอยเข้าไปในพื้นที่สนามหลวง พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ยังชูป้ายเรียกร้องของกลุ่มที่ส่งตรงไปถึงรัฐบาล

ขณะที่ตำรวจนำกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนเข้าพื้นที่สนามหลวง และแจ้งแก่ผู้ชุมนมให้ออกจากพื้นที่สนามหลวง ยุติการชุมนุมภายใน 1 ชั่วโมง

พ.ต.อ.โฆษิต บุญทวี ผกก.3 บก.ปส.4 พร้อม พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผกก.สน.ชนะสงคราม อ่านประกาศว่า การชุมนุมภายนอกมหาวิทยาลัยเป็นการใช้พื้นที่สาธารณะ ซึ่งผู้ชุมนุมต้องแจ้งการจัดกิจกรรมกับตำรวจท้องที่ล่วงหน้า 24 ชั่วโมง การชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้แจ้งไว้

ถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ปี 2558 มาตรา 10 ฉะนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชนทั่วไป จึงอาศัยอำนาจตาม มาตรา 21 (1) ของพ.ร.บ.ชุมนุมฯ ให้ยุติการชุมนุมภายในเวลา 1 ชั่วโมงนับจากนี้

ระหว่างนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมต่างโห่ร้องแสดงความไม่พอใจ พร้อมกับตะโกนกว่า “อย่าคุกคามประชาชน” และยังยืนยันว่าจะดำเนินการชุมนุมต่อไป