เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 เว็บไซต์แทมปาไทม์ส รายงานว่า ไรอัน ออสเบิร์น และ เควิน แพฟไลดิส สองหนุ่มนักจับงูชาวอเมริกัน สามารถจับงูหลามพม่า ความยาวกว่า 5.76 เมตร โดยงูดังกล่าวมีขนาดลำตัวใหญ่มาก อวบอ้วนบิ๊กเบิ้ม งานนี้กว่าจะจับกันมาได้ เรียกได้ว่าหอบกันไปข้าง ไรอันกับเควิน มีใบอนุญาตได้รับการว่าจ้างจากกรมป่าไม้รัฐฟลอริดา ให้เป็นนักล่าในโครงการจับงู นอกจากนี้แล้ว ไรอันก็เป็นนักจับเหลือมหลามตัวยง หารายได้จากการทำสินค้าจากหนังงูขาย
ในวันที่ 3 ตุลาคม เวลาประมาณ 23.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) สองคู่หูได้ออกไปส่องหางูในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติฟลอริดา เอเวอร์เกลด ทุ่งหนองน้ำขนาดใหญ่ในรัฐฟลอริดา และได้พบแจ็กพอต ทั้งสองส่องไฟไปเจอหัวงูหลามใต้น้ำ ลึกประมาณ 1 เมตร จึงได้ลุยทันที ไรอันตัดสินใจย่องลงน้ำแล้วคว้าหางมัน งูก็ได้หวดเข้าใส่ เขาคว้างูขึ้นมาบนบกได้และปล้ำกันอยู่ริมตลิ่ง โดยงูขดลำตัวมารัดพันตัวตัวไรอัน ซึ่งพอเควินเห็นเพื่อนถูกงูรัดก็ว่าท่าไม่ดีแล้ว จึงเข้าไปช่วยและคลายงูออกมาได้ในที่สุด
ไรอัน กล่าวว่า มันเป็นการจับงูที่เหนื่อยที่สุด และยากที่สุดในชีวิตเขา เพราะเขาต้องทุ่มเทแรงทั้งหมดในการสู้กับมัน และพยายามแกะตัวเองออกมาจากการรัดของงูที่รัดแน่นมาก ซึ่งเขาภูมิใจมากกับภารกิจนี้ ที่ภูมิใจมากที่สุดคือ งูที่เขาจับได้ในครั้งนี้ ทำลายสถิติเป็น งูหลามพม่าที่ใหญ่ที่สุดที่จับได้ในฟลอริดา โดยก่อนหน้านี้ งูหลามพม่าใหญ่สุดที่เคยจับได้มีความยาว 5.73 เมตร
งูหลามพม่า (Burmese Python) เป็นงูที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก เป็นรองเพียง อนาคอนด้า (Anaconda) เท่านั้น มันมีถิ่นฐานอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เมื่อหลายสิบปีก่อน มีคนลักลอบนำเข้าสหรัฐอเมริกาไปเป็นสัตว์เลี้ยง และหลุดออกสู่ธรรมชาติ
ปัจจุบัน งูหลามพม่า เป็นสัตว์ต่างถิ่นที่อันตรายต่อระบบนิเวศของสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมันอยู่ในอันดับต้น ๆ ในห่วงโซ่อาหาร ไล่กินสัตว์ท้องถิ่น และขยายพันธุ์จนมีจำนวนมาก โดยเฉพาะที่รัฐฟลอริดา ซึ่งมีประชากรงูหลามมากกว่า 100,000 ตัว
ด้วยเหตุนี้ รัฐฟลอริดาจึงออกโครงการจำกัดงูหลาม โดยอนุญาตให้ประชาชนล่าและฆ่างูหลามทิ้งได้ เนื่องจากเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ล่างูหลามได้จะต้องมีใบอนุญาตเป็นทางการจากภาครัฐเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าไรอันกับเควินก็มีใบอนุญาตถูกต้องด้วยกันทั้งคู่