เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก กับข่าวการออกมารวมตัวของพนักงานโรงงานกว่า 2000 คน ที่ออกมาประท้วง เรียกร้องขอให้เพิ่มเงินโบนัส เพราะบริษัทได้ผลกำไร

เกิดเหตุพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ รวมตัวกันกว่า 2,000 คน เรียกร้องผู้บริหารจ่ายเงินโบนัสตามผลกระกอบการของบริษัท
ประธานสหภาพแรงงาน ได้ปราศรัยไม่พอใจคณะผู้บริหารซึ่งเป็นชาวไต้หวัน ที่ให้ค่าตอบแทนพนักงาน ไม่สอดคล้องกับผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล พร้อมกับประกาศจุดยืนให้ผู้บริหารทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพ 3 ข้อที่ยื่นไปก่อนหน้านี้แต่ถูกเพิกเฉย พร้อมเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทในปี 2563 มีกำไรมากกว่า 5,500 ล้านบาท เพราะฉะนั้นโบนัสที่พนักงานควรได้ต้องมากขึ้นตามผลประกอบการ แต่บริษัทกลับลดโบนัสกับพนักงาน ที่ผ่านมาได้เข้าไปพูดคุยกับคณะผู้บริหารแล้วแต่ทางผู้บริหารก็ยังยืนยันคำเดิม คือไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ เราจึงได้ออกมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับพนักงานซึ่งเป็นคนไทยที่มีผู้บริหารเป็นชาวต่างชาติ
สำหรับข้อเรียกร้องที่ 3 ข้อที่สหภาพแรงงานเสนอให้กับผู้บริหาร
1. ต้องแก้ไขเงื่อนไขสภาพการจ้างเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างเพดานค่าจ้างของพนักงาน รายวัน
2. ต้องแก้ไขสภาพการจ้างเกี่ยวกับการปรับค่าจ้างปี 2563
3. แก้ไขข้อตกลงสภาพการจ้างงานโบนัสประจำปี 2563 จากที่บริษัทเสนอให้โบนัสให้กับพนักงานรายวันเฉลี่ย 120 วัน ให้เปลี่ยนเป็น 180 วัน บวก 1.5 หมื่นบาท และ บวก เงินออม 4 พันบาท ส่วนพนักงานรายเดือนโบนัสเฉลี่ย 4 เดือน เปลี่ยนเป็น 6 เดือน บวก 1.5 หมื่นบาท และเงินออม 4 พันบาท