เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 20 ธันวาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทย ภายหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มากกว่า 500 ราย

นพ.โอภาส แถลงว่า มีการสอบสวนควบคุมโรค พบว่ามีผู้ป่วยขยายวงอยู่ใน จ.สมุทรสาคร รวมถึงมีรายงานจังหวัดอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น กรุงเทพมหานคร 2 ราย เป็นผู้ที่ไปซื้อกุ้งมาจำหน่ายและการบริโภค นครปฐม 2 ราย สมุทรปราการ 3 ราย สุพรรณบุรี ราชบุรี จังหวัดละ 1 ราย และจังหวัดอื่นๆ ทั้งหมดนี้มีความเกี่ยวเนื่องกับตลาดกุ้งทั้งหมด โดยภาพรวมพบผู้ป่วยที่มาตรวจเชื้อในโรงพยาบาล (รพ.) และการติดตามผู้สัมผัสจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งหมด 32 ราย

นพ.โอภาส กล่าวว่า จากนั้นมีการดำเนินการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน (Active Case Finding) โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในแฟลตรอบตลาดกลางกุ้ง ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ขณะนี้เริ่มต้นค้นหาไปแล้ว จำนวน 1,443 ราย พบผู้ติดเชื้อ 657 ราย คิดเป็นร้อยละกว่า 45 ทำให้ขณะนี้ยอดรวมใน จ.สมุทรสาคร และรอบข้างที่เกี่ยวเนื่องกับตลาดกลางกุ้ง สะสม 689 ราย

“โดยตัวเลขจะเพิ่มขึ้นตลอด เนื่องจากมีการค้นหาเชิงรุก เพราะยิ่งเราควบคุมได้เร็วมันก็จะไม่แพร่กระจาย การระบาดจะอยู่ในวงแคบ ในขณะนี้ยังไม่กระจายมาก คือ ที่ตลาดและหอพักที่เราตรวจพบไป 2,000 ราย และวันนี้ตรวจอีก 2,000 ราย ยังอยู่ในบริเวณที่เราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และบริเวณเหล่านี้ถูกปิดกั้นไม่ให้มีการเข้าออก” นพ.โอภาส กล่าว

นอกจากนี้ นพ.โอภาส กล่าวว่า พื้นที่ใน จ.สมุทรสาคร คือ  ต.มหาชัย เป็นพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างรุนแรง และจะเห็นได้ว่าพื้นที่อื่นๆ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม การสั่งการของปลัด สธ. จะมีการตรวจเชิงรุกในพื้นที่รอบๆ เพื่อดูสถานการณ์และควบคุมการระบาดอีกครั้งหนึ่งและจะมีการรายงานให้กับประชาชนทราบต่อไป

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า การรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ล่าสุดที่มีตัวเลขวันเดียวเพิ่มขึ้นมากกว่า 500 คนนั้น นับเป็นตัวเลขการติดเชื้อที่มากที่สุดในประเทศไทย และเป็นการระบาดในวงกว้าง