เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 26 ..63 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีชาว .ระยอง ไปตรวจที่รพ.รามาฯ แล้วพบว่า ติดโควิด-19 จากนั้นก็แจ้งกลับมาทางจังหวัดเพื่อลงพื้นที่ทำการสอบสวนโรค กระทั่งทราบผลตรวจ ญาติของผู้ป่วยรายดังกล่าว ติดโควิด-19 อีกราย เมื่อวันที่ 24 .. ที่ผ่านมา ซึ่งเคสที่รามาฯ จะไปลงเป็นผู้ป่วยที่กรุงเทพฯ เพราะฉะนั้นระยองเริ่มต้นพบผู้ป่วยวันแรก เมื่อวันที่ 24 ..

พอวันที่ 25 .. จึงมีการติดตามผู้เกี่ยวข้อง และพบว่าป่วยโควิด-19 อีก 8 ราย วันที่ 26 .. ตรวจเพิ่มอีก พบผู้ป่วยที่รพ.ระยอง อีก 18 ราย โรงพยาบาลเอกชน 2 แห่ง อีก 9 ราย ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 24-226 .. พบผู้ป่วยโควิด-19 ในระยอง 36 ราย จากผลการสอบสวน ผู้ป่วยรายแรกๆ ปิดบังข้อมูลจนเริ่มสอบสวนจนทราบว่า ต้นเหตุของการติดมาจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่งใน .ระยอง ซึ่งตอนนี้เราได้ลงไปสอบสวนโรคแล้ว

ขณะที่ไทม์ไลน์ของแต่ละคนนั้น ต้องใช้เวลาในการสอบสวน ทางทีมสาธารณสุขก็ทำงานอย่างเต็มที่ และต้องละเอียดมีเพียง 2 รายเท่านั้นที่เสร็จสิ้น แต่หากพบมีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องกับใคร พื้นที่ใด จะได้ลงไปทำการปิด ทำความสะอาดสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง เพื่อแยกเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือต่ำ

อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ และยกระดับจากพื้นที่เฝ้าระวัง เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีมาตรการต่างๆ ตามมา ซึ่งผู้ป่วยที่พบทั้งหมด ยังอยู่ในพื้นที่ .เมืองระยอง เพราะฉะนั้นพื้นที่ควบคุมสูงสุด จะอยู่เฉพาะที่ .เมืองระยองก่อน มาตรการที่ออกมาจะเป็นเหมือนมาตรการที่เราปิด เมื่อเดือน..2563 คือ มีการปิดสถานศึกษา, ห้างฯสรรพสินค้า, สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการพนัน ไม่ว่าจะเป็นสนามชนไก่ สนามมวย, สถานบริการ ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการมีคนไปชุมนุมกัน เพื่อเป็นการควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจาย

สำหรับอำเภออื่นๆ อีก 7 อำเภอ ที่ยังไม่พบผู้ป่วย ก็ต้องมีการยกระดับการควบคุม ปิดเฉพาะสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการพนัน และลดเวลาสถานบริการให้ปิดไม่เกิน 24.00 . ซึ่งเราต้องควบคุมการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด ซึ่งต้องเสียใจที่ปีใหม่อาจจะไม่ได้ฉลอง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด ลดการไปในสถานที่ชุมชน หมั่นล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย

สำหรับสถานที่ที่จะปิดทั้งหมด ใน .เมือง คือ

สถานศึกษาทุกแห่ง ของทุกหน่วยงานในเขต .เมือง

โรงมหรสพ สถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง สวนน้ำ สวนสนุก สนามเด็กเล่น สนุกเกอร์ ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ตสระว่ายน้ำสาธารณะ สนามชนไก่ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ช็อปปิ้งมอลล์ รวมถึง ศูนย์ไอทีต่างๆ ยกเว้นในส่วนของซุปเปอร์มาร์เก็ต

สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส คลินิกหรือสถานเสริมความงาม ศูนย์แสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุดสาธารณะ

สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ ยกเว้น แบบอยู่ประจำ

โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ สถานที่รับเจาะ หรือสักผิวหนัง สถาบันลีลาศ สนามม้า

สถานที่อาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ อาบอบนวด นวดฝ่าเท้า

ทั้งนี้ สถานที่ทั้งหมดจะได้มีการปิด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หากสถานการณ์ดีขึ้น จะรีบผ่อนคลายทันทีเนื่องจากทราบว่า หลายคนมีผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ระยอง ยังไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์ เนื่องจากยังมีการเปิดให้สัญจรได้ตามปกติ

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพและข้อมูลจาก Thairath