เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เทศบาล พ่นยาฆ่าเชื้อ ปิดตลาดนัดมีโชค จ.เชียงใหม่ หลังแม่ค้าติดโควิด-19 สสจ.เร่งแกะไทม์ไลน์รายที่ 50 หาต้นตอ ผู้ว่าฯ สั่งห้ามเที่ยวงานฤดูหนาวแล้ว แต่ยังประกวด น.ส.เชียงใหม่-ออกสลากกาชาดต่อได้

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.64 เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม เข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่ตลาดมีโชคพลาซ่า อ.เมืองเชียงใหม่ หลังจังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 50 เป็นแม่ค้าขายอาหารที่ตลาดนัดมีโชคพลาซ่า ซึ่งพบว่าได้เข้าไปขายอาหารที่ตลาดนัดดังกล่าวล่าสุดในวันที่ 21 และ 22 ธันวาคม 2563 ก่อนจะเริ่มมีไข้เมื่อวันที่ 3 มกราคม และตรวจพบเชื้อในวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา หลังไทม์ไลน์ถูกเปิดเผย ผู้บริหารตลาดได้สั่งปิดพื้นที่ตลาดนัดมีโชคพลาซ่าในวันนี้ เพื่อฉีดพ่นยายาเชื้อทุกจุด และจะขอประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะเปิดตลาดในวันจันทร์และอังคารหน้าหรือไม่ (ตลาดนัดเปิดทุกวันจันทร์และวันอังคาร)

นายกริชศักดิ์ เลิศวณิชย์วัฒนา ผู้จัดการตลาดมีโชคพลาซ่า เปิดเผยว่า นอกจากพื้นที่ตลาดนัดยังมีพื้นที่โซนด้านในอาคารที่ยังเปิดให้บริการตามปกติทุกวัน ซึ่งทางตลาดได้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดพื้นที่ โดยเฉพาะจุดสัมผัสร่วมทั้ง ห้องน้ำ ลิฟต์ ราวบันได เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัย พร้อมทั้งมีประกาศเสียงตามสายทุก 10 นาที ให้ทุกคนรักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ขณะที่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบชัดเจนว่าผู้ป่วยหญิงรายที่ 50 รับเชื้อมาจากที่ใด และจากไทม์ไลน์เบื้องต้นที่ได้จากผู้ป่วยพบว่าผู้ป่วยมีการเคลื่อนไหวเข้าไปในหลายๆ สถานที่ ซึ่งมีโอกาสที่จะได้รับเชื้อจากสถานที่เหล่านั้น ขณะเดียวกันก็มีโอกาสแพร่เชื้อในสถานที่ดังกล่าวด้วยเช่นกัน สาธารณสุขมีความจำเป็นต้องเข้าควบคุมโรคให้ได้โดยเร็วที่สุดและยุติวงจรการแพร่กระจายเชื้อโรคให้ได้ โดยทีมสอบสวนโรคได้จะเริ่มต้นการตรวจค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

ขณะที่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เบื้องต้นเพื่อประสิทธิภาพในการสอบสวนโรคของทีมสอบสวนโรคจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ที่ 2/2564 สั่งปิดสถานบริการซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้ป่วยรายที่ 50 ของเชียงใหม่เดินทางไปเที่ยวตามไทม์ไลน์ ได้แก่ ร้านท่าช้างคาเฟ่ ร้านวอร์มอัพคาเฟ่ ร้านพริตตี้คลับเชียงใหม่ ร้านอินฟินิตี้คลับเชียงใหม่ และร้าน DC เชียงใหม่ พร้อมกันนั้นให้พนักงานที่ร้านทั้งหมดรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และกักกันตัวเองเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวในกรณีนี้ จังหวัดเชียงใหม่มีความจำเป็นต้องประกาศงดให้บริการแก่ผู้ที่จะเข้าเที่ยวชมงานฤดูหนาวตั้งแต่คืนวันที่ 4 มกราคม เป็นต้นไป โดยจะมีกิจกรรมอีก 2 อย่างที่ต้องดำเนินการต่อไป โดยไม่อนุญาตให้มีผู้ชมคือ การประกวดนางสาวเชียงใหม่ในรอบตัดสิน และการออกรางวัลสลากกาชาด ประจำปี 2564 ซึ่งทั้ง 2 กิจกรรมนี้จะมีการบันทึกวิดีโอเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชนต่อไป.