เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากดราม่าโลกโซเชียลมีเดียกรณี ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลัง ก้อย อรัชพร ดารานักแสดง วิพากษ์วิจารณ์การให้สัมภาษณ์ของนายกฯ ในประเด็นให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง 14 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดโควิด-19

โดยมีข้อความในลักษณะพาดพิงบุคคลที่มีภาวะออทิสติก ใจความว่า ” ก้อย อัชราพร คือ..ใคร ดาราหน้าแบ๊วหรือออธิสติกกันแน่ จึงได้เล่นเป็นแค่ตัวตลก ตลกหกฉาก และ เธอ… คือ… ใคร… ตกอับหรือไม่ จึงต้องมาโหนพลเอกประยุทธดัง” ทำให้ ส.ส.แห่งเมืองโพธารามถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมความเหมาะสม

ล่าสุด สมาคมผู้ปกครองออทิซึมไทย ได้ทำจดหมายถึง นาย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตักเตือนนักการเมืองให้ตระหนักถึง “หัวใจและความรู้สึกของคนพิการและครอบครัว” และคิดก่อนพูด

โดยมีเนื้อหาดังนี้

“ด้วยสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ซึ่งเป็นองค์กรด้านบุคคลออทิสติก ตามพระราชบัญญัติส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใดๆ ได้รับทราบข้อมูลจากสื่อมวลชนสาธารณะ กรณีนักการเมืองท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นบุคคลที่มีสถานะเป็น “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ทรงเกียรติ” กล่าวเปรียบเทียบ ในข้อความว่า #ใคร…หน้าแบ๊ว หรือ ออทิสติกกันแน่” ซึ่งเป็นการพูดเปรียบเปรย “สภาพบุคคล” โดยขาดความยั้งคิด และไม่เคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ กระทบความรู้สึกคนพิการ บุคคลออทิสติก และครอบครัวอย่างมาก

แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องส่วนบุคคลหรือระหว่างบุคคล แต่การเผยแพร่ข้อความต่อสาธารณชน เป็นการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมกับ “สถานะอันทรงเกียรติ” ขัดต่อจริยธรรมอันดีงาม ของความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ประชาชนให้ความยอมรับ นับถือให้เป็นผู้แทน เพื่อช่วยกันพัฒนาประเทศชาติให้เกิดความเจริญ

สมาคม จึงขอให้ ฯพณฯ ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ช่วยกล่าวตักเตือนหรือให้ข้อสังเกตในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แก่ผู้ที่ปฏิบัติดังกล่าวอย่างเป็นทางการด้วย แม้ว่าท่านอาจจะตั้งใจ หรือมิได้ตั้งใจสื่อสารออกมาก็ตาม

ทั้งนี้ สมาคมพยายามทำงานร่วมมือกับรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างความตระหนักรู้ในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ “UNDERSTANDING ON HUMAN DIGNITY” ซึ่งรณรงค์ให้ผู้คนในสังคม มองความพิการเป็นความหลากหลายที่มีสิทธิเท่าเทียม ตามแนวทางในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ

จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการตามที่ท่านเห็นสมควร

ขอแสดงความนับถือ
(นายชูศักดิ์ จันทยานนท์)
นายกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย)”

ด้าน นาย ชวน หลีกภัย กล่าวถึงกรณีที่นายกสมาคมผู้ปกครองออทิซึมไทยมี หนังสือ เรียกร้องให้ ตักเตือน ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่พูดในลักษณะเสียดสี เปรียบเปรยสภาพบุคคล ที่ส่งผลต่อความรู้สึกของผู้พิการ โดยกล่าวว่าทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่หนังสือร้องเรียนยังมาไม่ถึง แต่เรื่องนี้เกี่ยวโยงกับ การตั้งคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรที่ตนเป็นประธาน ที่ขณะนี้กำลังพิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนต่างๆ ว่ามีมูลหรือไม่ และส่งให้คณะกรรมการจริยธรรมชุดใหญ่พิจารณาตัดสินว่ามีความผิดหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ มีเรื่องร้องเรียน ส.ส. มาแล้ว 17 เรื่อง