เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณี พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ได้เผยแพร่คลิปวิดีเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ไปมอบของขวัญให้กับเด็กๆ ที่ บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จนทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม และเกิดการถกคิดเรื่องต่างๆ

ทั้งนี้ ในคลิปวิดีโอดังกล่าว พิมรี่พาย ได้นำเอาแผงโซลาร์เซลล์ ไปติดตั้งให้กับเด็กๆ โดยในคลิปวิดีโอ บอกว่ามีราคา 350,000 บาท

ล่าสุดในโลกออนไลน์ มีชาวเน็ตรายหนึ่งโพสต์ภาพและข้อความระบุว่า ตนพบโซลาร์เซลล์แบบเดียวกันกับที่ พิมรี่พาย นำไปติดให้กับเด็กบนดอย ลงขายในแอปฯ ซื้อของออนไลน์ชื่อดัง ในราคาเพียง 5,200 บาทต่อชิ้น หากรวมจำนวนที่นำไปติดทั้งหมด 18 ชิ้น จะเป็นราคาเพียง 93,600 บาท เหตุใดจึงระบุว่าใช้เงินมากถึง 5 แสนบาท พร้อมตั้งคำถามว่าใครเป็นผู้จัดหาสินค้าดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา เฟซบุ๊กของร้านขายโซลาร์เซลล์ เพจ Jinko Solar Thailand ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าว โดยขอบคุณที่ พิมรี่พาย ไว้ใจซื้อสินค้าของทางร้าน พร้อมชี้แจงเรื่องราคาสินค้าอย่างละเอียด ว่าเป็นราคาที่ถูกต้องแล้ว มีการรวมอุปกรณ์ แบตเตอรี่ ตัวแปลงกระแสไฟฟ้า และค่าแรงต่างๆ เบ็ดเสร็จ พร้อมระบุว่า ผู้โพสต์ที่อ้างว่าราคาแค่ 9 หมื่นกว่าบาทนั้น อาจจะไม่มีความรู้ในด้านนี้มากพอ ข้อความทั้งหมดระบุว่า

ขอขอบคุณ คุณพิมรี่ พาย ที่ไว้วางใจเลือก Jinko Solar ทางเราได้ตรวจสอบและยืนยันว่าเป็นสินค้าแท้ จาก Jinko Solar และขอเป็นหนึ่งในผู้ยืนยันว่า ราคาดังกล่าว “ปกติ”

กรณีของคุณพิมรีพาย ติดตั้งระบบออฟกริด (Off Grid System) 7.2 กิโลวัตต์ ในราคา 350,000 บาท หากอิงตามราคาของผู้โพสต์ 5,200 x 18 = 93,600 บาท จะเหลือส่วนต่างสำหรับ อุปกรณ์อื่นๆ ถึง 256,400 บาท

แบตเตอรี่ 7.2กิโลวัตต์ 70,000-120,000 บาท (ตามแต่ชนิด) ซึ่งอาจจะใช้ความจุมากกว่านี้ อินเวอเตอร์ Hybrid off grid 50,000-70,000 บาท (ตามแต่ละยี่ห้อ) ตู้ไฟคอมไบเนอร์+สายไฟ+อุปกรณ์อื่นๆ ประมาณ 30,000++ บาท

ยังไม่รวมค่า โครงสร้างสแตนเลส “ค่าแรง” ค่าใช้จ่าย ค่าเดินทาง รวมถึงค่าขนส่ง ผู้โพสอาจจะไม่มีความรู้ทางด้านนี้มากพอ ขอให้ลองศึกษาดูใหม่นะคะ

ทั้งนี้ มีหลายคน ได้เข้าไปคอมเมนต์รัวๆ ในโพสต์ดังกล่าวว่า

“เฉพาะแบต 5Kw แบบสำเร็จ ที่ได้มาตรฐาน ก็ราคา เกือบ แสนแล้วเด้อครับ 555”

“ก็ไม่น่าจะสู้โซล่าเซล 45 ล้านบาทกับดาวเทียมอันนิดเดียวอะครับ อันนั้นน่าจะทองคำยันน็อตยืดฐานดาวเทียม”

“ถ้ามันจะแพง ก็เงินเขา ไม่ได้เอาเงินภาษีรัฐมาใช้นี่ แล้วจริงๆมันก็คือราคาปกติ เนื่องจากไม่ต้องมีค่าใต้โต๊ะไง”

“แล้วคนที่โพสหรือ ขุดขุ้ย ที่กำลังจะวิจารคนอื่นนิ คุณได้ทำประโยนช์อะไรไห้ดอยอมก๋อยยัง หรือ มีแต่น้ำลาย จะราคากี่บาทก็ชั่ง อย่างน้อยเขาก็ได้ทำเพื่อคนอื่นที่ด้อยโอกาส เขายังเป็นคนดี แล้วคุณละ ทำอะไรที่ดีต่อคนอื่นบ้าง”