เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 15 ม.ค.61 พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง เมื่อ 10 ม.ค.61 ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ และนัดหารืออีกครั้งวันที่ 17 ม.ค.นี้ โดยหลักการถือว่ามีความลงตัวแล้ว ขอยืนยันว่าที่ประชุมบอร์ดไตรภาคีครั้งหน้า 17 ม.ค.จะได้ข้อยุติแน่นอน จากนั้นจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์ถัดไป วันที่ 23 ม.ค.61 ก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

นายประจวบ พิกุล คณะกรรมการค่าจ้างตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง  ระบุว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนพิจารณาในประเด็นสัดส่วนการขึ้นค่าแรง เดิมมีการเสนอตัวเลขต่ำสุดที่ 2 บาท แต่คณะกรรมการเห็นว่าน้อยเกินไป จึงอาจพิจารณาขึ้นค่าแรงต่ำสุดที่ 5 บาท และสูงสุดที่ 12 บาท จังหวัดที่จะได้ค่าแรงสูงสุด 12 บาท คือ จังหวัดภูเก็ต และพังงา

ทั้งนี้ ยังพิจารณาในประเด็นการจัดกลุ่มจังหวัดที่มีดัชนีค่าครองชีพ อัตราเงินฟ้อ ต้นทุนการผลิต ความสามารถในการผลิต เพื่อให้จังหวัดที่มีศักยภาพใกล้เคียงกันอยู่ในกลุ่มเดียวกัน และจะปรับขึ้นเป็นกลุ่มๆ รวม 5 กลุ่มจังหวัดด้วยกัน ซึ่งการประชุมครั้งก่อน อนุกรรมการจังหวัดบางส่วนไม่ได้ปรับขึ้นค่าแรงให้ในพื้นที่ แต่คณะกรรมการค่าจ้างก็ปรับให้ เพราะอยากให้ขึ้นทั้งประเทศ

นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า หากในวันที่ 17 มกราคมนี้ ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะปรับขึ้นค่าแรงเท่าใด ก็ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 เข้ามาแก้ไขปัญหา โดยให้ยกเลิกกรรมการค่าจ้างชุดเก่า เพราะถือว่าบกพร่องและไม่เห็นจะทำงานเพื่อแรงงานอย่างแท้จริง และให้ตั้งชุดใหม่เข้ามาพิจารณาโดยเร็วที่สุด

ที่มา – PPTV