เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่เรื่องราวสุดน่าสงสาร โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Sarayut Tangprasert” ได้มีเผยแพร่เรื่องราวของคุณตาคนหนึ่ง ที่มีอาชีพขายเก้าอี้ไม้ โดยคุณตาจะแบกเก้าอี้นับสิบตัวเดินออกขายตามท้องถนน แบบค่ำไหนนอนนั่นเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพ บางวันก็ขายได้บ้าง บางวันก็ขายไม่ได้ ทำให้ไม่มีเงินซื้อข้าวกิน โดยผู้โพสต์ได้ระบุข้อความว่า

 

ชายสูงวัยใบหน้ามีแต่ริ้วรอยยับย่น แบกเก้าอี้ไม้ตัวใหญ่เล็กร่วมสิบตัวเดินเซเข้ามาหา แกบอกว่าช่วยซื้อหน่อย ยังไม่มีเงินซื้อข้าวเช้า แกว่าแกมาจากโคราช มากับเถ้าแก่ ค่ำไหนอาศัยนอนวัดที่นั่น เช้ามาก็เดินเร่ขายเก้าอี้ไม้ฉำฉาหาเงินค่าข้าว

เถ้าแก่เป็นคนบ้านเดียวกัน เก้าอี้ตัวละ 60-120 บาท เถ้าแก่แบ่งให้ตัวละสิบบาท ต้องขายให้ได้ ขายไม่ได้ก็ไม่มีเงินซื้อข้าว ถามแกว่าครอบครัวลูกหลานมีไหม แกว่าอยู่ตัวคนเดียวไม่มีใครดูแล จะไปบวช ทางวัดก็ไม่รับ เพราะมันเป็นภาระกับทางวัดอายุแปดสิบแล้วแกบอก

จากนี่จะไปไหนต่อผมถามแก

ยังไม่รู้แกตอบ ตาแกมองออกไปด้านหน้า แต่ดูเหมือนเลื่อนลอย ไม่รู้จุดหมาย

คิดถึงวรรณกรรมเรื่องเด็กหญิงขายไม้ขีดไฟ ของ ออสการ์ ไวลด์ (เจ้าชายผู้มีความสุข รวมเรื่องสั้น ทุ่งดอกหญ้าถึงดวงดาว)

สุดแต่จะวิจารณ์ อาจเป็นการส่งเสริมให้เกิดปัญหา หรืออาจไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แต่ผมควักเงินซื้อเก้าอี้ตัวใหญ่ที่สุดและหนักที่สุดจากแกสองตัว มัดใส่ท้ายมอเตอร์ไซค์กลับบ้าน ลดภาระลงนิด มีรายได้เพิ่มอีกหน่อย พอซื้อข้าวจี่ร้อนๆ กินสองก้อน อาหารกลางวันคงค่อยว่ากัน มันเป็นเรื่องอนาคต

โพสต์ต้นฉบับ