เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชาวเน็ตแห่ชมภาพดวงจันทร์ทรงกลดเมื่อ คุณ Alberto Ghizzi Panizza ช่างภาพวัย 45 ปีในเมืองปาร์มาทางตอนเหนือของอิตาลีได้ถ่ายภาพในยามราตรีของเมืองที่เขาอยู่นั้น มีปรากฏการณ์สุดงดงามที่น้อยคนนักจะมีโอกาสได้เห็นซ่อนอยู่

ปรากฏการณ์ดังกล่าวนั้น หากจะอธิบายง่ายๆ ก็คงจะเป็น “พระจันทร์ล้อมรอบด้วยวงแหวนสายรุ้ง” หรือที่เราเรียกกันว่า “พระจันทร์ทรงกลด” หนึ่งในเหตุการณ์หาชมยากที่เกิดจากการกระจายแสงแบบเฉพาะนั่นเอง

คุณ Alberto อธิบายว่า ภาพถ่ายด้านบนนี้ถูกถ่ายไว้ได้ในวันที่ 23 มกราคม 2021 ในระหว่างที่เขาถูกกักตัวอยู่ที่บ้าน หลังจากที่เจ้าตัวเคยเห็นปรากฏการณ์นี้อยู่หลายครั้งแต่ไม่มีโอกาสได้จับภาพมันเสียที

“คราวนี้ผมเห็นมันจากที่บ้าน ซึ่งผมมีอุปกรณ์ที่จำเป็นทั้งหมดอยู่กับตัวพอดี” คุณ Alberto กล่าว

“ในช่วงเวลาระหว่าง 22.00 น. ถึง 00.00 น. ผมถ่ายภาพดวงจันทร์ที่สร้างรัศมีแสงสีรุ้งท่ามกลางเมฆ ท่ามกลางเมฆไปร่วม 2-3 ร้อยภาพเลย”

อ้างอิงจากรายงานของสื่อต่างประเทศ ปรากฏการณ์ที่เห็นนี้ ตามปกติจะเกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศ เมื่อแสงจากดวงจันทร์หักเหผ่านอนุภาคของน้ำในอากาศ

ส่งผลให้เกิด “การทรงกลดแบบโคโรนา” การทรงกลดอีกแบบหนึ่งนอกจากซึ่งตัววงแหวนจะกว้างกว่า “การทรงกลดแบบฮาโล” ซึ่งตัววงแหวนจะเห็นเป็นวงชัด และพบได้บ่อยกว่า

เป็นภาพปรากฏการณ์หายากที่ออกมางดงามอย่างไม่น่าเชื่ออีกภาพหนึ่งเลยก็ว่าได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ที่มา ladbible และ dailymail