เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่ ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พากันออกขุดดิน ตามหาโพรงแมงมัน หาไข่นำไปทำอาหารและขายให้กับชาวบ้าน ซึ่งในแต่ละปีแมงมันจะออกไข่เพียงครั้งเดียวในช่วงนี้ ประกอบกับความยากลำบากในการหา ทำให้มีราคาแพง ปีนี้กิโลกรัมละประมาณ 2,000 บาท หากคิดเป็นราคาต่อหนึ่งช้อนจะมีราคาช้อนละ 50 บาท

ตานงค์ อายุ 68 ปี และ ลุงยุทธ์ อายุ 63 ปี สองนักล่าไข่แมงมัน บอกว่า ปกติแมงมันจะส้างรังอยู่ใกล้ ๆ กับจอมปลวก แม่แมงมันจะมีตัวเล็กเท่าปลายเข็ม สีน้ำตาล ถ้าเจอตัวแม่แมงมันแล้วถือว่าโชคดี มีโอกาสจะเจอโพรงไข่ วิธีการก็คือตามสะกดรอยแม่แมงมันไปหาโพรงไข่ แล้วก็ขุดลงไป หากโชคดีก็อยู่ลึกประมาณ 1 เมตร แต่บางครั้งก็อยู่ลึกไปไกลถึง 3-4 เมตร

หลังจากขุดได้ไข่แมงมันมาแล้ว จะนำไปแยกไข่กับดิน โดยเทไข่แมงมันลงในในน้ำ ไข่ที่เบากว่าดินจะลอยขึ้นมาเหนือน้ำ จากนั้นเทใส่ผ้าขาวบางกรองอีกชั้นหนึ่งจะแต่ไข่แมงมันที่มีสีขาวนวล วันนี้โชคดีที่ตานงค์และลุงยุทธ์ได้ไข่แมงมันกว่า 1 กิโลกรัม ส่วนชาวบ้านใกล้เคียงเมื่อข่าวก็รีบยมาสั่งซื้อในราคา 1 ช้อนโต๊ะ 50 บาท หรือ กิโลกรัมละ 2,000 บาท ไปทำเมนูเด็ดประจำฤดูกาล ทั้ง  ไข่แมงมันจ่อม และ ห่อหมกไข่แมงมัน