เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รัฐไม่มีสิทธิ์ใช้ความรุนแรง! “ราษฎร” เผยไม่ควรอย่างยิ่ง

                    กลุ่มราษฎร ออกแถลงการณ์ หลังเหตุสลายการชุมนุมวานนี้ ลั่น เจ้าหน้าที่รัฐไม่มีสิทธิ์ใช้ความรุนแรงกับผู้ที่ใช้เสรีภาพชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ พร้อมสู้จนกว่าจะไม่มีประชาชนคนใดถูกจับโดยไม่เป็นธรรม

วันที่ 14 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจเฟซบุ๊ก มีการเปิดเผยข้อความโดยระบุว่าเป็น แถลงการณ์จากราษฎร เรื่อง ปฏิบัติการไร้ความรุนแรง จากกรณีที่ตำรวจใช้กำลังสลายการชุมนุม ณ บริเวณหน้าศาลฎีกา และบริเวณใกล้ท้องสนามหลวง ในช่วงค่ำของวันที่ 13 ก.พ. 2564 โดยปรากฏการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน ซึ่งต่อมามีรายงานการใช้กำลังทำร้ายและเข้าจับกุมประชาชน และมีการใช้กำลังประทุษร้ายหน่วยแพทย์ในที่ชุมนุม

ทั้งนี้ กิจกรรมเริ่มต้นโดยการระดมพลในบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 15.00 น. และถัดมาได้มีการดำเนินกิจกรรมการรื้อกระถางต้นไม้ในเวลา 17.30 น. ต่อมาราษฎรได้มีการเดินขบวนในเวลา 18.00 น. โดยเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาถึงที่บริเวณหน้าศาลฎีกาใกล้ท้องสนามหลวง ซึ่งในช่วงระยะเวลาดังกล่าวมีการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ ก่อนจะทำการยุติการชุมนุมตอนเวลา 20.00 น.

ราษฎร ขอยืนยันในหลักการของปฏิบัติการไร้ความรุนแรง ซึ่งได้ประกาศ ณ ที่ชุมนุมว่า มวลชนสามารถตอบโต้หากมีการใช้ความรุนแรงจากภาครัฐได้ ซึ่งได้แก่วิธีการอื่นใดอันไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงในทางกายภาพต่อปัจเจกบุคคล ราษฎร ยืนยันในหลักการและแนวทางของปฏิบัติการไร้ความรุนแรง และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีสิทธิ์ใช้ความรุนแรงกับผู้ที่ใช้เสรีภาพในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ และการจับกุมอย่างไม่เลือกหน้าเป็นการละเมิดทั้งกฎหมายไทยและกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

ในช่วงท้ายของแถลงการณ์ระบุว่า ถึงที่สุดพวกเราขอยืนยันว่า “พวกเราจะยังคงยืนหยัดที่จะสู้จนกว่าจะไม่มีประชาชนคนใดถูกจับโดยไม่เป็นธรรม พวกเราจะสู้ต่อไปจนกว่าประชาชนในประเทศนี้จะมีความเสมอภาคเป็นธรรม พวกเราจะสู้ต่อไปจนกว่าประเทศมีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง”.