เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกะทรวงกลาโหม ชี้แจงหลัง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจโดยพุ่งเป้าเรื่องวัคซีนโควิด-19 ที่ล่าช้า นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ผมก็เป็นกังวลว่าการพูดเรื่องวัคซีนมากๆ มันจะมีปัญหา ไม่อยากให้วัคซีนเป็นปัญหาทางการเมืองในประเทศใดๆ ก็ตาม ระมัดระวัง รับผิดชอบด้วย ที่จองไปแล้วอย่าให้มีปัญหาก็แล้วกัน ถ้ามีปัญหาจำคำพูดท่านไว้ด้วย รับผิดชอบ ผมไม่ไปคาดโทษอะไรหรอก เอาแค่ที่ตกลงกับเขาแล้ว ถ้าเขาไม่ให้มาตามนี้เพราะสาเหตุที่มาจากตรงนี้ ก็มีเรื่องกันละ

 

เราปิดประเทศเร็ว เจ็บหนักที่สุด แต่ท้ายสุดก็ผ่านระยะที่ 1 มาได้อย่างสวยงาม ระยะที่ 2 เราก็คุมได้อีก ถ้าหากทุกคนร่วมมือกันอย่างนี้ก็จะดีขึ้น เห็นใจคนทำงาน พวกผมไม่ได้ทำงานเช้าชามเย็นชาม ไม่ได้ทำงานบนจอโทรศัพท์หรือข้อมูลต่างๆ อย่างเดียว ฟังคนพูด ฟังหมอพูด บุคลากรทางการแพทย์พูด ประชาชนพูด ผมก็รับฟังจากทุกทีมที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคธุรกิจเอกชนต่าง อะไรที่จะทำให้เกิดความเชื่องช้า อะไรที่จะทำให้เกิดปัญหาผมขอร้องอย่าพูดอีกเลย ผมตอบด้วยความสบายใจ เพราะผมถือว่าก็ทำดีที่สุด มันอาจจะไม่ดีที่สุดในสายตาท่าน แต่ผมดีที่สุดเท่าที่ผมทำได้ ผมอาจจะทำได้ดีกว่านี้อีก ถ้าสถานการณ์บางอย่างดีกว่านี้ ไม่ต้องเป็นภาระเรื่องโน้นเรื่องนี้ เรื่องต่างๆ มากมายข้างนอก จนบางงานแทบจะมีปัญหา ไม่มีเวลาทำ เรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นในประเทศไทยเวลานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงโควิด

รัฐบาลไม่เคยชักช้า แต่ไม่ใช่สั่งปุ๊บได้ปั๊บ ต้องเจรจาต่อเนื่อง ลงนามสัญญาต่างๆ เราเริ่มตั้งแต่แรกๆ แล้ว ที่หารือใน ศบค. พูดมันง่าย ลองทำดูเองจะรู้ว่าเป็นอย่างไร พูดก็เร็ว ดูดี ดูเก่ง ไม่เคยนิ่งนอนใจ เราต้องพิจารณาอย่างรอบคอบในการเลือกวัคซีนที่ปลอดภัยเหมาะสมกับไทย เราพยายามทำอย่างเต็มที่ ส่วนแผนการกระจายวัคซีนก็ดำเนินการอยู่ ทุกประเทศไม่ใช่ว่าจะสั่งจอง 100 ล้านโดส 1,000 ล้านโดส แล้วจะมาในวันเดียว ไม่มีทาง เพราะแจกจ่ายไปทั่วโลก และเราโชคดีที่มีการผลิตในประเทศ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงผลสำรวจว่าคนไทยพร้อมฉีดวัคซีน 80% ไม่อยากฉีด 10% และลังเล 10%