เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทวายมีตายแล้ว ตร.พม่ารัวขว้างระเบิดมือใส่ผู้ชุมนุม ย่างกุ้งก็เดือด

รอยเตอร์ รายงานสถานการณ์การปราบปรามผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา วันอาทิตย์ที่ 28 ก.พ. เจ้าหน้าที่ยังคงใช้ความรุนแรงระดับสูง โดยเฉพาะที่เมืองทวาย มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย จากเดิมมีผู้เสียชีวิตที่เมืองมัณฑะเลย์และนครย่างกุ้งรวม 4 ราย และมีผู้ประท้วงหญิงที่เมืองโมนยวาถูกยิงอาการสาหัสอีกราย เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ก.พ.

เจ้าหน้าที่ทั้งขว้างระเบิดมือและยิงปืนขึ้นฟ้า บริเวณที่มีการชุมนุมตามเมืองใหญ่ รวมถึงนครย่างกุ้งสื่อโซเชียลของพม่าโพสต์ภาพผู้ประท้วงนอนบาดเจ็บเลือดอาบ และมีเพื่อนผู้ประท้วงช่วยกันแบกร่าง ส่วนคณะหมอและนักศึกษาพากันวิ่งหนีระเบิดมือของเจ้าหน้าที่ บริเวณด้านหน้าสถาบัน

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ตำรวจตั้งด่านตรงพื้นที่การชุมนุมใหญ่ๆ ส่วนผู้ประท้วงใส่อุปกรณ์ป้องกันตัวและพยายามรวมกลุ่มกัน

“พวกตำรวจลงมาจากรถแล้วขว้างระเบิดมือใส่โดยไม่มีการเตือนใดๆ ทั้งสิ้น” เฮย์แมน เมย์ นินซี ครูที่เห็นเหตุการณ์กล่าว และว่าตนเองมาชุมนุมกับกลุ่มครูในนครย่างกุ้ง ตอนนี้หนีเข้าไปยังตึกที่อยู่ใกล้เคียง ครูบางคนบาดเจ็บ ต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่าจะกลับไปชุมนุมต่อหรือไม่

เหตุการณ์รุนแรงนี้เกิดขึ้นช่วงเวลาเดียวกับที่คณะรัฐประหารเมียนมาสั่งปลด นายจอ โม ตุน จากตำแหน่งเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ ฐานทรยศต่อประเทศชาติ หลังทูตรายนี้กล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ขอให้ประชาคมโลกต่อต้านรัฐประหาร และช่วยคืนอำนาจให้ประชาชนเมียนมา พร้อมชูสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์

ส่วนที่เมืองมัณฑะเลย์ ตำรวจยิงปืนขึ้นฟ้าขู่ผู้ประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่สอง พร้อมดักจับบุคลากรทางการแพทย์ที่ไปร่วมชุมนุมถึงในโรงพยาบาล

ด้านโทรทัศน์ MRTV กระบอกเสียงของคณะรัฐประหาร รายงานว่า มีผู้ถูกจับกุมแล้ว 470 แล้ว และอ้างว่าตำรวจเตือนก่อนขว้างระเบิดมือสลายผู้ชุมนุม