เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โลกโซเชียลมีการแชร์ภาพ อุบัติเหตุจากฝาท่อ ที่ปิดไม่สนิท จนเกิดกระแทกกับใต้ท้องรถ จนเจ้าตัวออกมาโพสต์ลงโซเชียล ถ้าเป็นแบบนี้จะถามหาคนรับผิดชอบจากที่ไหน

“การฟ้องร้องต่อหน่วยงานรัฐหรือเจ้าของโครงการนั้นทำได้อย่างแน่นอน โดยกรณีบาดเจ็บประเภทคนเดินเท้า ให้ทำการถ่ายภาพที่เกิดเหตุ เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขอใบรับรองแพทย์ รวบรวมค่ารักษาพยาบาล เพื่อใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงประกอบการเรียกร้อง กรณีเกิดอุบัติเหตุโดยรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ให้ทำการติดต่อประกันและทำการถ่ายรูปสภาพรถที่เสียหายเพื่อใช้เป็นหลักฐาน”

ส่วนในการฟ้องร้องนั้นสามารถทำได้สองทาง

ฟ้องร้องคดีแพ่ง ในความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ โดยว่าจ้างทนายความ และดำเนินตามกระบวนการยุติธรรม ไล่ฟ้องตั้งแต่ผู้รับเหมา หน่วยงานผู้รับผิดชอบ

ฟ้องร้องคดีปกครอง ติดต่อศาลปกครอง จะมีนิติกรช่วยรับผิดชอบดำเนินการให้

“เมื่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเรานั้นมีสาเหตุมาจากความผิดของรัฐ ก็จำเป็นต้องใช้สิทธิเรียกร้อง โดยสามารถที่จะฟ้องเรียกร้องได้ อย่างน้อยที่สุดก็จะได้รับค่ารักษาพยาบาล หรือชดเชยค่าเสียโอกาสในการทำงานของเรา”

ตัวอย่างข้อกฎหมายประกอบในการฟ้องร้อง

พระราชบัญญัติ ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่  พ.ศ. 2539

มาตรา 5  หน่วยงานของรัฐต้องรับผิดต่อผู้เสียหายในผลแห่งละเมิดที่เจ้าหน้าที่ของตนได้กระทำในการปฏิบัติหน้าที่ ในกรณีนี้ผู้เสียหายอาจฟ้องหน่วยงานของรัฐดังกล่าวได้โดยตรง แต่จะฟ้องเจ้าหน้าที่ไม่ได้

ถ้าการละเมิดเกิดจากเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ได้สังกัดหน่วยงานของรัฐแห่งใดให้ถือว่ากระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานของรัฐที่ต้องรับผิดตามวรรคหนึ่ง

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 420 ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิดจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น

มาตรา 880 ถ้าความวินาศภัยนั้นได้เกิดขึ้นเพราะการกระทำของบุคคลภายนอกไซร้ ผู้รับประกันได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนไปเป็นจำนวนเพียงใด ผู้รับประกันภัยย่อมเข้ารับช่วงสิทธิของผู้เอาประกันภัยและของผู้รับประโยชน์ซึ่งมีต่อบุคคลภายนอกเพียงนั้น

ถ้าผู้รับประกันภัยได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนไปแต่เพียงบางส่วนไซร้ ท่านห้ามมิให้ผู้รับประกันภัยนั้นใช้สิทธิของตนให้เสื่อมเสียสิทธิของผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์ ในการที่เขาจะเรียกร้องเอาค่าสินไหมทดแทนจากบุคคลภายนอกเพื่อเศษแห่งจำนวนวินาศภัยนั้น

พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. 2535

มาตรา 5 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ในส่วนที่เกี่ยวกับราชการของกระทรวงนั้น และให้มีอำนาจแต่งตั้งเจ้าพนักงานทางหลวงกับออกกฎกระทรวง เพื่อปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้ ในเรื่องดังต่อไปนี้

(2) จัดทำ ปัก ติดตั้งป้ายจราจร เครื่องหมายจราจร เครื่องหมายสัญญาณหรือสัญญาณอย่างอื่น ขีดเส้น เขียนข้อความ หรือเครื่องหมายอื่นใดสำหรับการจราจรบนทางหลวง