เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กระทรวงคมนาคมเตรียมการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ มอเตอร์เวย์ บางปะอิน – โคราช ชั่วคราว ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย  โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมทางหลวงลงตรวจสอบการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สาย 6 บางปะอิน-นครราชสีมา เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้สำหรับการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้งานแบบชั่วคราว ในบางส่วนที่การก่อสร้างแล้วเสร็จ คือ ช่วงทางยกระดับเหนือเขื่อนลำตะคอง โดยมีจุดทางขึ้นที่บริเวณถนนมิตรภาพ กม.ที่ 65 (ต.หนองสาหร่าย) ถึง ทางลงที่ทางหลวงหมายเลข 201 เส้นทางสีคิ้ว-ชัยภูมิ เลี่ยงถนนมิตรภาพ ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อแบ่งเบาปริมาณการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ระหว่างวันที่ 8 -19 เมษายน 2564 ซึ่งขณะนี้มีความเป็นไปได้มากกว่า 90% เเล้ว ที่จะเปิดใช้งานเป็นการชั่วคราว

 

 

สำหรับการเปิดใช้งานชั่วคราวนี้ จะเปิดให้วิ่ง 2 ช่องจราจร เป็นวันเวย์ขาเข้า-ขาออก ให้สอดรับกับการเดินทางของประชาชน โดยจะเป็นการเปิดการจราจร 2 ช่องทาง แบบวันเวย์ โดยเปิดให้วิ่งทางเดียวทั้งขาเข้าเเละขาออก

นอกจากนี้นายศักดิ์สยาม ยังเน้นย้ำเรื่องการคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากโครงการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ยังคงต้องพิจารณาไฟส่องสว่างของแนวเส้นทาง และพื้นผิวถนนของมอเตอร์เวย์ รวมถึงทางขึ้นลงที่จะต้องทำเพิ่มเติม

ทั้งนี้หากเส้นทางดังกล่าวไม่สามารถให้บริการได้อย่างเพียงพอต่อจำนวนรถ ทางกระทรวงคมนาคมมีแนวคิดที่จะทำแบบจำลองใหม่ ในเรื่องของการใช้รถใช้ถนน ซึ่งจะใช้ลักษณะการจัดการคล้ายกับรถไฟ ที่มีการจำกัดอย่างชัดเจนว่า รถแต่ละสายจะต้องออกเดินทางกี่โมง หากนำรูปแบบดังกล่าวมาใช้กับรถยนต์ได้ หรือได้รับความร่วมมือจากประชาชน เชื่อว่าจะสามารถคลี่คลายปัญหารถติดได้เป็นอย่างดี