เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวานนี้ 22 มี.ค. 2564 เวลา 14.00 น. ได้มีดราม่าในแฮชแท็ก #ทีมมช ในทวิตเตอร์ได้กล่าวถึงเรื่องคณบดีและผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้าไปรื้อเก็บงานศิลปะจัดวางของนักศึกษากลุ่มหนึ่งได้พากันประท้วงและพยายามเอาของคืน บอกว่าหากเอาของไปโดยไม่มีการแสดงบัตร แบบนี้ไม่ต่างกับการลักทรัพย์และได้นำหุ่นซึ่งเป็นงานที่มีลักษณะคล้าย ศพที่ถูกห่อด้วยผ้าขาวมีเชือกพันธนาการตามร่างกายจุดต่างๆ หรือคล้ายกับศพของผู้ลี้ภัยซึ่งปรากฎขึ้นที่แม่น้ำโขง  เกิดเหตุที่ลานหน้าตึกมีเดียอาร์ต คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเหตุการณ์นี้มีการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กของประชาคมมอชอ เป็นภาพเหตุการณ์ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหารมหาวิทยาลัย ได้เข้าไปรื้อเก็บงานศิลปะจัดวางของนักศึกษากลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นงานที่มีลักษณะคล้าย ศพที่ถูกห่อด้วยผ้าขาวมีเชือกพันธนาก ารตามร่างกายจุดต่างๆ หรือคล้ายกับศพของผู้ลี้ภัยซึ่งปรากฎขึ้นที่แม่น้ำโขง ในจังหวัดมุกดาหาร

 

โดยอาจารย์ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ภาควิชามีเดียอาร์ต ได้เข้าเดินเข้ามาตั้งคำถามกับกลุ่มผู้บริหารว่า พวกคุณสอนศิลปะหรือเปล่า เป็นศิลปินหรือเปล่า น้องพวกนี้ลูกศิษย์คุณหรือเปล่า เป็นศิลปินต้องไม่เป็นขี้ข้าใคร“เป็นอาจารย์เหมือนกันใช่ไหม รักศิลปะไหม รักเคารพในมนุษย์ไหม ศิลปะไม่เป็นเจ้านายใคร และศิลปะไม่เป็นขี้ข้าใคร ขู่เข็ญนักศึกษากี่ทีแล้ว คุกคามการเรียนการสอนหรือเปล่า” 

ผศ.ทัศนัย ได้เข้าไปร่วมฟาดต่อในเฟซบุ๊ก ว่า “ลูกสาวศิลปินแห่งชาติ หมาสลิ่มเฝ้าหอศิลป์ รวมทั้งไอ้กระจอกตั้งแต่เป็นเด็กศิลปะจนโตเป็นควายศิลปิน พาตำรวจเข้าไปเก็บงานศิลปะของนักศึกษา อย่างไรก็ตาม จนถึงเช้านี้ยังมีการออกแถลงการณ์หรือมีการชี้แจงจากทางผู้บริหารของคณะวิจิตรศิลป์ หรือทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หรือแนวทางในการแก้ไขปัญหาออกมา

 

นอกจากนี้ ยังมีภาพของอาจารย์ทัศนัยที่นั่งอยู่หน้าผลงานศิลปะของตัวเอง ชูนิ้วกลาง และกล่าวขอบคุณทุกความห่วงใยที่มอบให้ และกล่าวว่ายังมีเยาวชนจำนวนหนึ่งที่ถูกกล่าวหา ถูกคุมขัง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะใช้กำลังกายกำลังใจที่มี ช่วยเหลือพวกเขา

ทั้งนี้สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะองค์กรที่เป็นตัวแทนสะท้อนเสียงของนักศึกษาขอตั้งข้อซักถามต่อเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นและขอให้คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ออกมาชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าวต่อสาธารณะ พร้อมกันนี้ขอให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงต่อนักศึกษาโดยเร็วที่สุด เนื่องด้วยเหตุการณ์ดังกล่าวกระทบกับทรัพย์สินของนักศึกษา และเกี่ยวข้องโดยตรงกับสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษาในพื้นที่มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหน้าที่ของสภานักศึกษาในการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสิทธิเสรีภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สุดท้ายนี้สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะพิจารณาและเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อชี้แจงต่อนักศึกษาโดยเร็วต่อไป